Business

ประกันสังคม โชว์ฐานะเงินกองทุนแกร่ง เตรียม 3.5 หมื่นล้าน ช่วยผู้ประกันตนช่วงโควิด

กองทุนประกันสังคม ประกันสังคมโชว์ผลการบริหารการลงทุน กองทุนประกันสังคมช่วงโควิด -19 พร้อมเตรียมเงินสำรองช่วยเจ็บป่วย คลอดบุตร ว่างงาน รวม 3.5 หมื่นล้าน รองรับจ่ายสิทธิประโยชน์ ให้ผู้ประกันตน แม้เกิดวิกฤตทุกกรณี

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ โฆษก สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานการบริหารการลงทุน กองทุนประกันสังคมช่วงวิกฤติโรคระบาด Covid-19 ว่าสถานะเงินลงทุน ณ 31 กรกฎาคม 2560 มีเงินลงทุนสะสมจำนวน 2,270,927 ล้านบาท แบ่งการลงทุนเป็นสินทรัพย์มั่งคง เช่น พันธบัตรรัฐบาลพันธบัตรรัฐวิสาหกิจ ที่กระทรวงการคลังค้ำประกัน เงินฝากธนาคาร และหุ้นกู้เอกชน จำนวน 1,746,944 ล้านบาท หรือ 76.93% และสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หน่วยลงทุนและหุ้นสามัญจำนวน 523,983 ล้านบาท หรือ 23.07% ของเงินกองทุนโดยผลการดำเนินงาน 7 เดือน ระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2564 กองทุนสร้างผลตอบแทน จากการลงทุนได้เท่ากับ 34,689 ล้านบาท

กองทุนประกันสังคม

กองทุนประกันสังคม เตรียมเงินสำรองช่วยผู้ประกันตน 

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่าตามที่เกิดสถานการณ์ช่วงวิกฤติโรคระบาด Covid-19 ในปัจจุบันที่ส่งผลกระทบโดยตรง กับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ รวมถึงนายจ้างลูกจ้างผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมได้ออกมาตรการในการช่วยเหลือนายจ้างผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบโดยมีมาตรการในการลดเงินสมทบ และการเพิ่มสิทธิประโยชน์ กรณีว่างงานทั้งจากเหตุสุดวิสัยและการเลิกจ้างลาออก หรือสิ้นสุดสัญญาการจ้างงาน เพื่อช่วยประคับประคองให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้

ดังนั้นเพื่อไม่ให้การดำเนินมาตรการต่าง ๆ ส่งผลกระทบต่อการจ่ายสิทธิประโยชน์ ให้กับผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคม จึงได้เตรียมเงินสำรองสภาพคล่อง ให้เพียงพอและทันการณ์ กับสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงโดยแบ่งเป็นกองทุนเจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพ ตาย จำนวนกว่า 18,000 ล้านบาท และกองทุนกรณีว่างงานจำนวนกว่า 17,000 ล้านบาท

ทั้งนี้สำนักงานประกันสังคม ได้เตรียมนำข้อมูลประมาณการกระแสเงินสด มาประกอบการเตรียมเงินสำรองสภาพคล่องการจ่ายสิทธิประโยชน์ ให้กับผู้ประกันตนไว้แล้ว อีกทั้งมีการประสานงานระหว่างหน่วยงาน ที่รับผิดชอบกันอย่างใกล้ชิดหากสถานการณ์ระบาดยืดเยื้อหรือกระแสเงินสดไม่เป็นไป ตามที่ประมาณการไว้ก็จะดำเนินการปรับแผนการลงทุนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่อไป

กองทุนประกันสังคม

โฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่าขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจว่าในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ที่มุ่งมั่นในการบริหารกองทุน และสร้างผลตอบแทนสะสมอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความมั่นคงให้แก่กองทุนประกันสังคมสามารถรองรับค่าใช้จ่ายในการดูแลและพัฒนาสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต พร้อมจะอยู่เคียงข้างลูกจ้างผู้ประกันตน แม้จะเกิดเหตุการณ์ในช่วงภาวะวิกฤตโรคระบาด Covid-19 ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างผู้ประกันตน ซึ่งสำนักงานประกันสังคมมีเงินกองทุนเพียงพอที่จะนำไปจ่ายสิทธิประโยชน์ดังกล่าวโดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight