Business

เตรียมเฮ!! สธ. ชง ศบค. คลายล็อกดาวน์ ห้าง ร้านอาหาร กิจการกลางแจ้ง การเดินทาง พรุ่งนี้รู้ผล

จับตาพรุ่งนี้ (27 สิงหาคม) สธ. เสนอ ศบค. คลายล็อกดาวน์ อนุญาตนั่งกินในร้านอาหาร 50 % ถึง 2 ทุ่ม เดินทางข้ามจังหวัดภายใต้มาตรการควบคุมเข้มงวด อนุญาตเปิดกิจการได้บางกรณี รวมห้าง

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินการแพทย์และสาธารณสุข มีมติจะเสนอให้ ศบค. พิจารณาผ่อนคลายล็อกดาวน์ กิจการบางอย่างที่มีความเสี่ยงน้อย สามารถดำเนินกิจการได้ และกิจการนั้นต้องลดความเสี่ยงได้ด้วย เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร กิจการกลางแจ้ง และการเดินทาง ซึ่งจะได้รับการผ่อนคลายแต่ต้องมีมาตรการลดการติดเชื้อ ส่วนรายละเอียด ขอให้รอทาง ศบค.เป็นผู้ประกาศในวันที่ 27 สิงหาคม 2564

คลายล็อกดาวน์

สำหรับมาตรการการผ่อนคลาย จะต้องมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรค รองรับอย่างเข้มงวด โดย สธ.เสนอมาตรการสำคัญ คือ Universal Prevention for COVID-19 หรือ การป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล คือ การป้องกันส่วนบุคคลสูงสุดตลอดเวลา ทั้งบุคลากรการแพทย์และประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า เมื่อเราออกไปสู่ภายนอกกับคนไม่รู้จัก เราจะระมัดระวัง แต่กับคนรู้จักเราไม่ค่อยระวัง ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าการติดเชื้อมาจากคนใกล้ชิด จากที่ทำงาน เพื่อน ครอบครัว เนื่องจากเข้าใจว่า เขาไม่ติดเชื้อ ทำให้ลดการป้องกันตัวเอง เช่น ทานอาหานร่วมกันมีการพูดคุยกัน ลดการใส่หน้ากากอนามัย

ดังนั้น ตลอดเวลาเราต้องคำนึงว่า คนรอบตัวแม้คนสนิทอาจเป็นผู้ติดเชื้อ ทุกคนต้องมีจิตสำนึกว่า คนรอบตัวเรามีโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ จึงต้องระมัดระวังตัวเองตลอดเวลา

ในส่วนของมาตรการที่จะใช้ในสถานประกอบการต่าง ๆ เรียกว่า “COVID Free Program” ร่วมกับ “Universal Prevention” โดยจะนำไปใช้กับสถานประกอบการ หรือสถานที่ต่าง ๆ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ

1. สถานประกอบการ ต้องมีการจัดระยะห่าง มีระบบระบายอากาศ ไม่ให้อากาศนิ่ง ซึ่งจะอยู่ในสถานประกอบการที่เป็นห้องปรับอากาศ โดยต้องจัดระบบนี้

นพ.เกียรติภูมิ
นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต

2. บุคคล แบ่งออกเป็นผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ โดยผู้ให้บริการเรียกว่า ต้องเป็น โควิดฟรี คือ ต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และเคยติดเชื้อไปแล้วประมาณ 1 เดือนไม่เกิน 3 เดือนถือว่ามีภูมิคุ้มกัน และเวลาให้บริการหากไม่ได้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก็ต้องตรวจเช็กเชื้อด้วยชุด ATK หากเสี่ยงมากทำทุก 3 วัน หากเสี่ยงน้อยทำทุก 7 วัน

ขณะที่ผู้ใช้บริการหรือลูกค้า ในระยะถัดไปก็ต้องปราศจากเชื้อเช่นเดียวกัน คือ ต้องรับวัคซีน 2 เข็ม ต่อไปอาจมีบัตร หรือดิจิทัลการ์ด ว่าได้รับวัคซีนครบแล้ว ซึ่งอาจจะจัดไว้ในระบบหมอพร้อม มีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม แต่หากไม่มีก็ขอใบรับรองจากหน่วยบริการฉีดวัคซีนได้ หรืออีกส่วนอาจใช้บัตรเหลืองหรือบัตรชั่วคราว

ส่วนคนที่ติดเชื้อมาแล้ว 1-3 เดือน ก็สามารถขอใบรับรองได้ แต่หากพ้นระยะดังกล่าว ก็ไปฉีดวัคซีน เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันต่อไป ส่วนที่เหมือนกับผู้ประกอบการคือ มีการตรวจโควิดเบื้องต้นด้วยชุดตรวจ ATK ซึ่งในอนาคต ทางสถานประกอบการ จะมีชุดนี้เตรียมไว้ให้

มาตรการป้องกัน

นพ.เกียรติภูมิกล่าวว่า ข้อเสนอผ่อนคลายล็อกดาวน์ร้านอาหารที่กล่าวมา จะเป็นในส่วนของระบบปิด คือ มีห้องปรับอากาศ แต่ขอย้ำว่า เรื่องนี้เน้นความสมัครใจ โดยร้านอาหารจะเปิดให้นั่งรับประทานได้ 50% เปิดได้ถึง 2 ทุ่ม ส่วนกิจการต่าง ๆ ที่จะผ่อนคลายด้วย ก็จะมีมาตรการมารองรับเพิ่มเติม และหลังจากให้เปิดกิจการต่าง ๆ ก็จะมีกิจการต้นแบบ พร้อมทั้งจะมีการติดตามผลการเปิดกิจการต่อไป

ด้านสถานการณ์โควิด ประเทศไทยติดเชื้อวันนี้ 18,501 ราย ค่าเฉลี่ย 7 วันอยู่ที่ 18,716 ราย หายป่วยมากกว่าผู้ติดเชื้อ โดยวันนี้หายป่วย 20,606 ราย แต่ผู้ป่วยใส่ท่อหายใจยังอยู่ในระดับสูง ส่วนผู้เสียชีวิต 229 ราย ค่าเฉลี่ยเสียชีวิต 7 วัน อยู่ที่ 247 ราย

“ประเทศไทยผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว และอยู่ในช่วงที่ระบาดต่อเนื่องแต่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งต้องขอความร่วมมือประชาชน กิจการต่างๆ ให้ความร่วมมือ และคงมาตรการต่างๆ เพื่อให้การติดเชื้อไม่รุนแรงขึ้นเหมือนแต่ก่อน และจะพยายามไม่ให้เกิดสถานการณ์นี้อีกในอนาคต เพราะเราได้บทเรียนครั้งนี้ และถือมีผลกระทบในวงกว้าง” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo