Business

โอกาสุดท้าย! จ่ายเงินสมทบภายในวันนี้ สมัครม.40 รับเยียวยา 5,000 บาท  

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท โอกาสุดท้าย! ประกันสังคมเปิดทาง”กลุ่มอาชีพอิสระ-ฟรีแลนซ์” จ่ายเงินสมทบสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายในวันนี้ เฉพาะพื้นที่ 19 จังหวัดล็อกดาวน์ เพื่อรับเงินเยียวยา 5,000 บาท 

สำนักงานประกันสังคม แจ้งว่าวันนี้ (24 ส.ค.64) จะเป็นการโอนเงินเยียวยากลุ่มผู้ประกันตนมาตรา 40 รอบแรก ซึ่งผู้ที่ได้รับการโอนในรอบแรกนี้ได้แก่ ผู้ที่อยู่ใน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม ที่สมัครภายใน 31 กรกฎาคม 2564 และชำระเงินสมทบภายใน 10 สิงหาคม 2564 โดยจะทยอยโอนเงินให้แก่ผู้ได้รับสิทธิตามเลขบัตรประชาชนจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2564

อย่างไรก็ตาม ขอเน้นย้ำสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการสั่งปิดธุรกิจใน 16 จังหวัดสีแดงเข้ม แต่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรับการเยียวยา ต้องดำเนินการลงทะเบียน และชำระเงินสมทบให้แล้วเสร็จภายใน 24 สิงหาคม 2564 มิเช่นนั้นจะไม่ได้รับสิทธิ

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท พื้นที่ 19 จังหวัด

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิ ประกันสังคมจะทำการโอนเงินเยียวยารอบแรกในวันที่ 24-26 สิงหาคมนี้ ซึ่งกลุ่มที่จะได้รับเงินในรอบแรก ได้แก่ มาตรา 40 เพื่อเยียวยาคนละ 5,000 บาท ที่เป็นผู้ประกันตนในฐานทะเบียนประกันสังคมภายใน 31 กรกฎาคม 2564 เท่านั้น

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการจ่ายเงินตามมาตรการเยียวยา แก่กลุ่มแรงงานและผู้ประกอบการ ในพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดว่า ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เกษตร ประมง ค้าขายหาบเร่ กลุ่มรถรับจ้าง รับจ้างทั่วไป พนักงานเสิร์ฟ พนักงานหน้าร้านค้าร้านอาหาร นักร้องนักดนตรี ผู้ที่ทำงานภาคกลางคืน และฟรีแลนซ์ ได้สมัครมาตรา 40 เพื่อจะได้รับเงินเยียวยาในอัตรา 5,000 บาทต่อคน โดยโอนเงินให้กับผู้ประกันตนผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับเลขบัตรประชาชน ในพื้นที่จังหวัดที่ประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติมอีก 16 จังหวัดได้แก่

จังหวัดกาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ และตาก รวมถึง 3 จังหวัด ที่ประกาศล็อกดาวน์ไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้ง 19 จังหวัดนี้ สามารถไปสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 พร้อมส่งเงินสมทบเพื่อ เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 โดยสมบูรณ์ รับสิทธิประโยชน์และเงินเยียวยา ภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2564

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท ต้องผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน

นายสุชาติ กล่าวว่าแรงงานอิสระในพื้นที่ที่ได้รับการเยียวยาตามที่ ครม.มีมติให้ขยายจังหวัดเพิ่มเติม ตนจึงได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคม เร่งดำเนินการให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ รีบมาสมัครให้ทันภายในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ สามารถเลือกช่องทางการสมัครที่สะดวกและชำระเงินได้ทันที ผ่านเคาน์เตอร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-11 เคาน์เตอร์บิ๊กซี หรือสมัครผ่านช่องทางอื่น เช่น สมัครออนไลน์ผ่าน www.sso.go.th สมัครผ่านตัวแทนเครือข่ายประกันสังคม หรือสมัครผ่านสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 แล้วรีบชำระเงินให้ทันภายใน 24 สิงหาคม ก็จะได้รับสิทธิเช่นกัน

โดยสำนักงานประกันสังคม จะโอนผ่านพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชนเท่านั้น ในส่วนของผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับสิทธิเยียวยาซึ่งยังไม่เปิดบัญชีธนาคาร หรือมีบัญชีธนาคารแล้วแต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์เลขบัตรประชาชน ให้รีบดำเนินการ หรือเปลี่ยนพร้อมเพย์จากเบอร์โทรศัพท์มือถือมาเป็นผูกกับเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย ผู้ประกันตนมาตรา 40 ตามเงื่อนไขพื้นที่เยียวยาทั้ง 29 จังหวัด สามารถตรวจสอบสิทธิผ่าน www.sso.go.th  ของสำนักงานประกันสังคมได้ทันทีสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ให้บริการไม่เว้นวันหยุดราชการตลอด 24 ชั่วโมง

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท

วิธีตรวจสอบผู้ประกันตน ม.40 

  • เข้าเว็บไซต์ www.sso.go.th คลิกเลือก “ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนม. 39)” “ตรวจสอบสิทธิโครงการเยียวยาฯ (ผู้ประกันตนม.40)”
  • กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก และรหัสตามรูปที่กำหนด
  • กดค้นหา
  • ระบบจะแสดงผลการค้นหาว่า ได้/ ไม่ได้รับสิทธิตามเงื่อนไขโครงการ

 

19 จังหวัด ที่ยังสามารถสมัครและชำระเงินสมทบ ภายในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ได้แก่

กาญจนบุรี สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี อ่างทอง นครนายก ปราจีนบุรี ลพบุรี ระยอง สิงห์บุรี สระบุรี นครราชสีมา เพชรบูรณ์ ตาก ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และพระนครศรีอยุธยา

สมัครมาตรา40 รับเยียวยา5 พันบาท

นอกจากนี้ สำหรับผู้ประกันตน มาตรา 40 ที่มีสิทธิ แต่ตรวจสอบสิทธิไม่พบ หรือไม่ได้รับโอนเงิน ซึ่งถือเป็นกลุ่มตกหล่น อาจเกิดจากปัญหาเช่น ชื่อ นามสกุล ในสมุดบัญชีธนาคารสะกดผิด ไม่ตรงกับชื่อในทะเบียนราษฎร์ หรือบัญชีมีปัญหา ทำให้ไม่สามารถโอนเงินได้

กลุ่มตกหล่นดังกล่าวสามารถส่งเอกสารเพื่อให้เปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องที่ประกันสังคมจังหวัด หรือโทรแจ้ง 1506 ในกลุ่มตกหล่นจะโอนเงินเข้าบัญชีตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม มีระยะเวลาโอนจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight