Business

จับตา เที่ยวหัวหิน ไม่ต้องกักตัว ‘หัวหิน รีชาร์จ’ ยังหวังเปิดรับต่างชาติ 1 ตุลาคมนี้

หัวหิน รีชาร์จ เร่งเตรียมความพร้อม จังหวัดนำร่อง ท่องเที่ยวไม่ต้องกักตัว หวังเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 ตุลาคมนี้ สอดคล้องแผนเร่งฉีดวัคซีน ขับเคลื่อนเป้าหมายเปิดประเทศ

โครงการ หัวหิน รีชาร์จ (Hua Hin Recharge) เป็นความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน ในธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ พื้นที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร่วมมือในการบริหารจัดการการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในพื้นที่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็นพื้นที่นำร่อง ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแบบไม่กักตัวได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

หัวหิน รีชาร์จ

เปิดเกณฑ์นักท่องเที่ยวต่างชาติ หัวหิน รีชาร์จ

สำหรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางมาตามโครงการดังกล่าว มีเงื่อนไข ดังนี้

  • ต้องมีใบรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย
  • มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง
  • ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทาง แต่ไม่เกิน 1 ปี
  • ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อที่สนามบิน
  • เดินทางด้วยยานพาหนะที่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+
  • เข้าพักในโรงแรมที่พักที่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+ โดยรอผลตรวจในห้องพัก
  • พำนักในเขตเทศบาลเมืองหัวหินอย่างน้อย 14 คืน
  • ตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ตามระยะเวลาที่พำนักในวันที่ 6-7 และวันที่ 12-13 ก่อนออกเดินทางนอกเขตจังหวัดได้

หัวหิน

ปัจจุบัน บุคลากรธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ได้รับวัคซีนครอบคลุมแล้วเกือบ 90% โดยภาคเอกชนผู้ประกอบการได้ร่วมสนับสนุนการจัดซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับบุคลากรด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหินได้รับวัคซีนแล้วกว่า 30% ของจำนวนประชากรเป้าหมาย 90,564 คน

ทั้งนี้ มีการประเมินว่า หากหัวหินสามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยไม่ต้องกักตัว ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่เดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคม 2564 จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเดินทางเข้ามาถึง 100,000 คน สร้างรายได้แก่พื้นที่กว่า 1,200 ล้านบาท และมีการจ้างงานในภาคธุรกิจบริการอีกกว่า 89,000 คน

อย่างไรก็ตาม การเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องมีแผนการรองรับที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยประชาชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหินจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนไม่ต่ำกว่า 70% และบุคลากรการท่องเที่ยวต้องได้รับวัคซีนครบ 100% จึงจะสามารถเปิดการท่องเที่ยวได้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รายงานว่า ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2564 ประชาชนในเมืองหัวหิน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 30,912 คน คิดเป็น 34.13% จากเป้าหมายโครงการ 90,564 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo