Business

‘M-Flow’ วิ่งฉิว ไร้ไม้กั้น เปิดทดลองใช้ตุลานี้ ประเดิมทางหลวงพิเศษหมายเลข 9

กระทรวงคมนาคม เตรียมเปิดทดลองใช้งาน ระบบ M-Flow เดือนตุลาคม 2564 คาดว่าจะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565 เช็คเลย เส้นทางไหนบ้าง พร้อมเปิดรับสมัครทดลองใช้บริการแล้ววันนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ทดสอบระบบ M-Flow หรือระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น ของกรมทางหลวง (ทล.) เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดให้บริการ โดยคาดว่า จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการ บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ในเดือนตุลาคมนี้

M-Flow

สำหรับการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น เป็นการตรวจความพร้อม ทั้งในส่วนของตัวอุปกรณ์ และการเชื่อมต่อ กับระบบควบคุมรายการผ่านทางในระดับช่องทาง รวมไปถึงการส่งข้อมูลรถที่ผ่านทางเข้าไปยังระบบ Single Platform ที่อาคารศูนย์ควบคุมด้วย

ทั้งนี้พบว่าโดยรวมของระบบ มีความพร้อมสำหรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการแล้ว โดย ทล. มีกำหนดการที่จะทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในช่วงเดือนตุลาคม 2564 คาดว่าระบบจะพร้อมเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2565

เส้นทางเปิดใช้ระบบ M-Flow

  • เปิดให้บริการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ครบทั้ง 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ด่านทับช้าง 2 ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 ในช่วงเดือนมกราคม 2565
  • เปิดให้บริการทางพิเศษฉลองรัช ระยะแรก จำนวน 3 ด่าน ได้แก่ ด่านจตุโชติ ด่านสุขาภิบาล 5 – 1 และด่านสุขาภิบาล 5 – 2 ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2565
  • เปิดทดสอบระบบให้บริการ ส่วนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 กรุงเทพฯ – บ้านฉาง และทางพิเศษฉลองรัช ระยะที่ 2 บูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก ในช่วงปี 2566เอม

สำหรับการทดสอบแบบเสมือนจริงนั้น จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเป็นสมาชิก เพื่อทดลองใช้บริการและมีส่วนร่วมในการทดสอบเสมือนจริง นอกจากนี้ ทล. ยังได้เตรียมที่จะมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ (Promotion) เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้ทางเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ให้มากที่สุด

นอกจากนี้ ทล. ได้ออกแบบระบบดังกล่าว ในรูปแบบของ Single Platform System เพื่อให้สามารถรองรับการให้บริการทางพิเศษทั่วประเทศได้บนแพลตฟอร์มเดียวกัน โดยบูรณาการเทคโนโลยี และการให้บริการอย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่ทันสมัยในระดับสากล

ขณะเดียวกัน ได้พัฒนาระบบให้รองรับความต้องการใช้งานและตอบโจทย์ Lifestyle ของประชาชนในยุคดิจิทัลซึ่งเป็นสังคมไร้เงินสด ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าผ่านทางแบบอัตโนมัติด้วยบัตรเครดิต บัตรเดบิต การหักบัญชีธนาคารแบบอัตโนมัติ การตัดชำระผ่านระบบ Pre-Paid เช่น M-Pass Easy-Pass และ Wallet อื่น ๆ ในอนาคต

เอม1

พร้อมกันนี้ ยังคงมีบริการรับชำระเงิน ผ่านช่องของทางธนาคาร และ Counter Service ในรูปแบบต่าง ๆ ผ่าน QR Code ด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยตลอดการเดินทางบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง

ประชาชนที่สนใจสมัครใช้บริการ ในช่วงทดสอบระบบเสมือนจริงแบบครบวงจร (Soft Opening) ในเดือนตุลาคม 2564 สามารถลงทะเบียนผ่านทางช่องทาง ดังนี้

  • เว็บไซต์ www.mflowthai.com
  • Mobile Application: Mflow
  • จุดบริการที่ ทล. กำหนด

สามารถติดตามข้อมูลและรายละเอียดการลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านทาง Facebook : mflowthailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo