Business

เงินสงเคราะห์ 3,000 บาท ใครมีสิทธิได้ เปิดยื่นออนไลน์แล้ววันนี้ เช็คด่วน

เงินสงเคราะห์ ครอบครัวละ 3,000 บาท พม. เร่งช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้ไร้ที่พึ่ง บรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19 เปิดช่องขอรับผ่านออนไลน์ เช็คเงื่อนไข ช่องทางยื่นขอรับบริการได้ที่นี่ 

นายอนุกูล ปีดแก้ว รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะโฆษกกระทรวง พม. พร้อมด้วย นางสาวซาราห์ บินเย๊าะห์ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ในฐานะโฆษก พส. ร่วมเปิดเผยเกี่ยวกับการยื่นขอรับบริการเงินช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง โดยให้ความช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท

เงินสงเคราะห์

สำหรับการจ่ายเงินช้วยเหลือดังกล่าว เป็นไปตามภารกิจของ พม. ในการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเป้าหมาย ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม ซึ่ง พส. ได้มีนโยบายเปิดช่องทางการช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกและการให้บริการด้วยความรวดเร็วแก่กลุ่มเป้าหมาย ในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 จากเดิมที่จะต้องเดินทางเข้าไปขอความช่วยเหลือด้วยตนเอง ที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งในส่วนกลาง และต่างจังหวัดทั่วประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ขอรับเงินสงเคราห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย และผู้ไร้ที่พึ่งแบบออนไลน์ (E-Service) สามารถยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ” ในเว็บไซต์ http://www.dsdwservice.dsdw.go.th/Petitions/Petition

เงินสงเคราะห์

คุณสมบัติผู้ขอรับเงินสงเคราะห์

  • เป็นผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน
  • ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย
  • หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้
  • หัวหน้าครอบครัวประสบปัญหายากลำบาก ไม่สามารถดูแลครอบครัวได้
  • คนไร้ที่พึ่ง ตามระเบียบ พส. ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552

หลังจากส่งข้อมูลเข้ามาในระบบแล้ว เจ้าหน้าที่ พส. จะโทรกลับ เพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน จากนั้น เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูล และข้อเท็จจริง ตามที่กรอกข้อมูลไว้

ส่วนขั้นตอนสุดท้าย จะมีการพิจารณาคุณสมบัติ ของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบฯ โดย พส. จะโอนเงินเข้าบัญชีโดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo