Business

CEA ลุยโครงการ ‘CEA – COVID 19 Relief Programs’ ช่วยผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ฝ่าวิกฤติโควิด

CEA ผนึกพันธมิตร ช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ฟรีแลนซ์ เอสเอ็มอี ฝ่าวิกฤติโควิด-19 พร้อมปรับตัวรับความท้าทายใหม่ ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยน-โลกยุคออนไลน์

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 เกือบสองปีที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่ทั่วโลก ต้องเร่งปรับตัวอย่างหนัก เพื่อฝ่าความท้าทาย และให้ทันกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

หนุนอุคสาหกรรม

ในขณะเดียวกันเทรนด์สุขภาพและความปลอดภัย ตลอดจนการใช้เทคโนโลยี และแพลตฟอร์มออนไลน์ ก็เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด ในฐานะเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยให้ธุรกิจยังคงเดินหน้าได้ต่ออย่างไม่สะดุด ซึ่งนับเป็นโจทย์สำคัญที่ทุกองค์กรในทุกกลุ่มอุตสาหกรรมกำลังเผชิญ

ในส่วนของ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 15 สาขา ก็ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 เช่นกัน ดังนั้น CEA ในฐานะหน่วยงานหลัก ที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy จึงได้เร่งปรับกระบวนการทำงานขององค์กรทั้งระบบ ตั้งแต่การวางนโยบาย การจัดสรรงบประมาณ ตลอดจนกระบวนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่และการวัดผล เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการสร้างสรรค์ ได้อย่างทันท่วงที

CEA ได้ปรับแนวทางการดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2563 เพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ช่วงเดือนมีนาคม – กันยายน 2563 สำหรับการจัดกิจกรรม 3 ด้านหลัก ดังนี้

1. การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและนำความรู้ไปพัฒนาธุรกิจ เน้นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการโอทอปส่วนภูมิภาค ผู้ประกอบการในพื้นที่ EEC และนักศึกษารวมถึงบุคลากรทางการศึกษาในมหาวิทยาลัย ด้วยการจัดฝึกอบรม ประชุม สัมมนาฯลฯ ตลอดจนการบ่มเพาะเชิงลึก และให้คำปรึกษาเพื่อการพัฒนาสินค้าและบริการ แก่ผู้ประกอบการ

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนัก
อภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล

2. การจัดกิจกรรมเพิ่มเติม เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจแก่ผู้ประกอบการธุรกิจสร้างสรรค์ การส่งเสริมการตลาดออนไลน์ โดย สศส. จะเปิดแพลตฟอร์มพร้อมให้บริการจัดทำพอร์ตโฟลิโอ สำหรับสินค้า บริการเพื่อผู้ประกอบการอย่างครบวงจรเพื่อการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์

3. การจัดทำองค์ความรู้ด้านกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ และการออกแบบ สำหรับนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ แก่ประชาชนทั่วไป ทั้งองค์ความรู้จากในประเทศและต่างประเทศ และเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์

สำหรับการดำเนินงานเพื่อร่วมช่วยเหลือ ผู้ประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ได้ดำเนินการภายใต้โครงการ CEA – COVID 19 Relief Programs บนพื้นฐานของการทำความเข้าใจความต้องการที่แท้จริง ของผู้ประกอบการ ในช่วงเวลาวิกฤติ ผ่านกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) ที่จะช่วยแก้ไขปัญหา พร้อมเสริมความสามารถให้ผู้ประกอบ สามารถก้าวข้ามอุปสรรค และความท้าทายต่าง ๆ ในช่วงนี้ไปได้

โครงการ CEA – COVID 19 Relief Programs ช่วยเหลือผู้ประกอบการสร้างสรรค์

หนึ่งในกิจกรรมสำคัญ ที่ดำเนินการแล้วคือ

CEA Online Academy 02

  • คอร์สออนไลน์เพื่อเสริมทักษะผู้ประกอบสร้างสรรค์ “CEA Online Academy”

CEA ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมบุคลากรของประเทศไทยสำหรับอนาคต ที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยต่าง ๆ สิ่งสำคัญคือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ซึ่งในปัจจุบัน ความก้าวหน้าทางด้านดิจิทัลได้เอื้อให้การเรียนรู้ตลอดชีวิตนั้น สามารถกระจายไปสู่กลุ่มคนต่าง ๆ ได้มากขึ้น

  • Creator’s Marketplace ตลาดนัดนักสร้างสรรค์เพื่อผู้ประกอบการ

CEA เปิดตลาดของนักสร้างสรรค์ บนแพลตฟอร์มที่เชื่อมระหว่าง ผู้ประกอบการ และนักสร้างสรรค์ เข้าด้วยกัน กับตลาดนัดนักสร้างสรรค์เพื่อผู้ประกอบการ “Creator’s Marketplace” ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการในกลุ่มเครือข่ายของ CEA รวมถึงผู้ประกอบการทั่วไป ที่กำลังมองหานักออกแบบในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มาชมผลงาน และช้อปนักสร้างสรรค์ได้ตามความต้องการ สามารถเข้าถึงและนำไปสู่การจ้างงานหรือเจรจาซื้อขายทางธุรกิจต่อไป

Creators Marketplace 1 แนะนำสตูดิโอ

ทั้งนี้ CEA ได้นำร่องเสนอผลงานของนักออกแบบและสตูดิโอที่เคยสร้าง Portfolio กับ Connect by CEA จำนวนกว่า 50 ชิ้นงาน และกำลังเดินหน้าเปิดรับผลงานของนักออกแบบและสตูดิโอทั่วไปเพิ่มเติม เพื่อช่วยเผยแพร่พร้อมเป็นตัวกลางเชื่อมต่อทางธุรกิจให้กับกลุ่มนักสร้างสรรค์และผู้ประกอบการ นำไปสู่การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและขยายสู่ตลาดสากล

 

CEA Vaccine 05 กระต่าย

นอกจากนี้ ยังมีโครงการพิเศษ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือ กลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยเฉพาะ (Special Covid-19 Relief Programmes) ได้แก่ โครงการ “CEA VACCINE ร่วมสร้างสรรค์ ภูมิคุ้มกันเศรษฐกิจไทย”

 

CEA Vaccine 03 เสื้อแดง

CEA Vaccine 04 สวน

H4A1094 เสื้อดำ

CEA VACCINE Creative Shophouse

ขณะเดียวกัน ยังเน้นการสร้างความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร ผู้ประกอบการสร้างสรรค์ เช่น โครงการ CEA Live House ปีที่ 1 ที่ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์อย่างบริษัท ProPlugin, Live4 Viva, Rock Planet และ JOOX ในการช่วยสนับสนุนให้ศิลปิน นักร้อง มีพื้นที่ในการจัดแสดง และเผยแพร่ผลงาน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

H4A0971

นอกจากนี้ ยังมีโครงการ CEA Live House ปีที่ 2 ซึ่งสนับสนุนกลุ่มศิลปินนักดนตรีและนักแสดง ให้มีพื้นที่การบันทึกการแสดงสด และการถ่ายทำ เพื่อเผยแพร่ในช่องทางสื่อสารของตนเอง และช่องยูทูบของ CEA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo