Business

‘หมอเหรียญทอง’ เคลียร์ชัด ปมไม่รับผู้ป่วยคลินิกทุจริตบัตรทอง โยกกำลังรักษาโควิด-19-ฉีดวัคซีน

หมอเหรียญทอง เคลียร์ปมไม่รับผู้ป่วยคลินิกทุจริตบัตรทอง 1.5-2 แสนราย พร้อมโยกบุคลากรช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ฉีดวัคซีนเพิ่ม ลั่น สปสช.ต้องเคลียร์หนี้ค้างชำระพร้อมดอกเบี้ยให้ครบ 

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา ชี้แจงกรณีประกาศงดรับผู้ป่วยส่งต่อ จากคลินิกบัตรทอง ที่ประพฤติทุจริตในปี 2563 จนกว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จะเคลียร์หนี้ค้างชำระให้หมด พร้อมโยกบุคลากรช่วยรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยระบุว่า

หมอเหรียญทอง

“คำถามที่ 1 ว่า ตั้งแต่ ตุลาคม 2564 นี้ เมื่อ รพ.มงกุฎวัฒนะยกเลิกการรับส่งต่อผู้ป่วยจากคลินิกบัตรทอง ซึ่งเป็นคู่สัญญา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช) แล้ว จะเกิดปัญหาบุคลากรเกินปริมาณงานหรือไม่ และจำเป็นต้องปรับลดกำลังพลหรือไม่

คำตอบที่ 1 คือ ผมจะสามารถลดภาระงาน ในการบริการผู้ป่วยที่ส่งตัวมาจากคลินิกบัตรทองต่างหากครับ ซึ่งจะช่วยให้ รพ.มงกุฎวัฒนะ สามารถเปิดหอผู้ป่วย เพื่อรับผู้ป่วยโควิดได้มากยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มกำลังในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้แก่ประชาชนทั่วไปได้มากยิ่งขึ้น

ดังนั้นจึงไม่เกิดปัญหาบุคลากรเกินปริมาณงาน และไม่จำเป็นต้องปรับลดกำลังพล

คำถามที่ 2 ว่า รพ.มงกุฎวัฒนะ จะยกเลิกคลินิกบัตรทองใดบ้าง ที่ส่งต่อ รพ.มงกุฎวัฒนะ และครอบคลุมประชากรสิทธิบัตรทองของคลีนิคจำนวนทั้งสิ้นกี่ราย ประชากรสิทธิบัตรทองของคลีนิคที่ได้รับผลกระทบ มีแนวทางแก้ไขอย่างไร

รพ.สนาม 1

คำตอบที่ 2 คือ ยกเลิกคลินิกบัตรทองทั้งหมด ที่ส่งต่อ รพ.มงกุฎวัฒนะ ครอบคลุมประชากรสิทธิบัตรทองของคลินิก ในเขตพื้นที่หลักสี่ ดอนเมือง บางเขน จตุจักร ลาดพร้าว ประมาณ 150,000 – 200,000 รายครับ

ประชากรสิทธิบัตรทองของคลินิกที่ได้รับผลกระทบ สปสช จะหา รพ.แห่งใหม่ มารับการส่งต่อให้แก่คลินิกบัตรทอง ซึ่งเป็นคู่สัญญา สปสช เอง

คำถามที่ 3 ว่า ผู้ป่วยบัตรทอง ที่ขึ้นทะเบียนโดยตรงกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะได้รับผลกระทบหรือไม่

คำตอบที่ 3 คือ ผู้ป่วยบัตรทองที่ขึ้นทะเบียนโดยตรงกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ต้องกังวลครับ เพราะยังคงมารักษากับ รพ.มงกุฎวัฒนะได้เหมือนเดิม ยกเว้น สปสช ย้ายท่านออกจาก รพ.มงกุฎวัฒนะเท่านั้นครับ

คำถามที่ 4 ว่า ถ้า สปสช จ่ายหนี้ค้างจ่ายของคลินิกบัตรทอง ซึ่งเป็นคู่สัญญา สปสช แล้ว รพ.มงกุฎวัฒนะ จะรับการส่งต่อจากคลินิกบัตรทองหรือไม่
คำตอบที่ 4 คือ ต้องชำระหนี้ค้างจ่าย พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย นับจากวันที่ค้างชำระหนี้ และ รพ.มงกุฎวัฒนะ ขอร่วมตรวจสอบคลินิกที่จะรับการส่งต่อ ว่าเป็นคลินิกแปลงร่างจากการทุจริตประพฤติมิชอบหรือไม่เสียก่อน”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo