Business

ด่วน! สมุย พลัส โมเดล ป่วน โควิดพุ่ง ระงับเชื่อม ‘ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์’ ลั่นไม่ดีขึ้น ชะลอทุกโครงการ

สมุย พลัส โมเดล ป่วน 3 เกาะติดโควิดรวม 61 ราย สั่งระงับโครงการเชื่อม ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวมพังงา กระบี่ 1 สิงหาคมนี้ โควิดบุกขึ้นเกาะ! ผู้ว่าฯสุราษฎร์ขอเบรกเที่ยวสมุย 7วัน+7 ล่อชะลอทุกโครงการ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้รับทราบรายงานการติดเชื้อรายใหม่ที่ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จำนวน 22 ราย และวันที่ 29 กรกฎาคม 39 ราย รวมเป็น 61 ราย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมกันมากถึง 61 ราย อาจกระทบต่อโครงการ สมุย พลัส โมเดล และการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว 7+7

สมุย พลัส โมเดล

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ชะลอการเปิด สมุยพลัส เชื่อมโยงกับ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในรูปแบบ 7+7 คือ อยู่ในภูเก็ต 7 วันก่อนถึงจะเดินทางมาสมุยได้ เพราะต้องประเมินสถานการณ์ให้แน่ใจอีกครั้ง ขณะที่จังหวัดภูเก็ต ได้เพิ่มมาตรการการควบคุมโรคเข้มข้นขึ้น รวมถึงการเลื่อนแผน เปิดพื้นที่ภูเก็ตเชื่อมโยงจ.กระบี่ และจ.พังงา ซึ่งเดิมกำหนดจะเริ่ม 1 สิงหาคมนี้ ออกไปก่อนเช่นกัน

ผู้ติดเชื้อเกินเงื่อนไข สมุย พลัส โมเดล

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเพิ่มเติมว่า จากจำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 บนเกาะสมุย ซึ่งเกินกว่าเงื่อนไขโครงการสมุย พลัสฯ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วที่จะพิจารณาชะลอโครงการ เมื่อพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกสาเหตุ มากกว่า 40 รายต่อ 2 สัปดาห์

ดังนั้น ผู้ว่ารราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงหารือกับ ททท.สำนักงานเกาะสมุยว่า หากตรวจพบจำนวนผู้ติดเชื้อภายใน 1-2 วันนี้เป็น 2 เท่าของจำนวนปัจจุบัน คงต้องชะลอโครงการสมุย พลัสฯ ขณะนี้ถือว่ายังไปได้ต่อ แต่ขอให้พิจารณาชะลอการรับนักท่องเที่ยวที่อยู่ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ครบ 7 วัน มีการตรวจหาเชื้อโควิดด้วยวิธี RT-PCT ครั้งที่ 2 และมาอยู่ต่อที่เกาะสมุยอีก 7 วันเอาไว้ก่อน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

สมุย 3 เกาะ

ส่วนโครงการเที่ยวข้ามเกาะ หรือ Island hopping ไปยังเกาะไหง ไร่เลย์ เกาะพีพี ของ จ.กระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ต้องดูความพร้อมด้วย เช่นที่ พังงา ยังขาดวัคซีนอีก 63,000 โดส เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ททท.ยังมีความหวังว่า ยอดผู้ติดเชื้อในไทยที่เพิ่มขึ้นตอนนี้ เป็นโอกาสที่ดีในการทดสอบระบบ และสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัย จากการติดเชื้อในกลุ่มคนไทย ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ โดย 1-2 เดือนนี้ จะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่พิสูจน์ให้เห็นว่า หากเราควบคุมได้ โอกาสที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในระดับปกติในช่วงไฮท์ ซีซั่น ปลายปีต่อเนื่องต้นปีหน้า จะมีความเป็นไปได้สูง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo