Business

เตรียมรับเงิน ‘พาณิชย์’ ชงประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 สินค้าเกษตร 4 รายการ เช็คเลย

ประกันรายได้ปีเกษตรกร ปี 3 พาณิชย์ ชงกรรมการบริหารจัดการพืชแต่ละชนิดพิจารณา ก่อนเสนอ ครม.ไฟเขียว สินค้าเกษตร 4 รายการ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังอยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการ ประกันรายได้เกษตรกร ปี 3 ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมในส่วนที่ กระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบ

ประกันรายได้เกษตรกร ปี 3

ทั้งนี้ สินค้าเกษตร ที่จะเสนอเข้าโครงการฯ ปีที่ 3 ประกอบด้วย 4 รายการ คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ส่วนสินค้ายางพารา เป็นความรับผิดชอบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ล่าสุด อยู่ระหว่างการเร่งจัดเตรียมโครงการ ทั้งการกำหนดราคาประกันรายได้สินค้าเกษตรแต่ละชนิด รวมถึงมาตรการเสริม ที่จะดำเนินการคู่ขนาน เพื่อรักษาระดับราคา หากทำเสร็จแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแต่ละรายการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ต่อไป

“คาดว่าจะดำเนินการให้เร็วที่สุด หรือประมาณเดือนตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตสินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว”นายวัฒนศักย์ กล่าว

สำหรับโครงการประรายได้เกษตรกร ปี 2 ที่ดำเนินการจบแล้ว คือ ข้าวเปลือก และยางพารา ส่วนที่ยังดำเนินการอยู่ คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ซึ่งในช่วงที่ราคาต่ำกว่าประกันรายได้ เกษตรกรก็ได้รับการชดเชยส่วนต่าง แต่ปัจจุบันสินค้าเกษตรแต่ละชนิดมีราคาสูงขึ้น จากมาตรการเสริม และการเร่งหาตลาดของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม scaled e1627210359791
วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 8,500-8,600 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ความชื้น 14.5% กิโลกรัม (กก.) ละ 9.10 บาท ปาล์มน้ำมัน ทลาย กก.ละ 6.20-7.30 บาท (น้ำมันปาล์มดิบ กก.ละ 34-35 บาท) และมันสำปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า การดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2 ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี สามารถช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้ช่วงราคาผลผลิตต่ำกว่าราคาที่ประกันรายได้ โดยมีเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 7.67 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็น

  • เกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.5 ล้านครัวเรือน
  • ยางพารา 1.78 ล้านครัวเรือน
  • มันสำปะหลัง 5.2 แสนครัวเรือน
  • ปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน
  • ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.5 แสนครัวเรือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo