Business

พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก ‘หนอน-แมลง สินค้าแต่งบ้านแฮนด์เมด เทคโนโลยีสัตว์เลี้ยง’

พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก หลังอียูรับรอง “หนอนนกอบ” ให้เป็นอาหารมนุษย์ มีแมลงอีก 14 รายการจ่อคิวขึ้นทะเบียน อังกฤษต้องการสินค้าเทคโนโลยีสัตว์ เยอรมนีสนใจสินค้าตกแต่งบ้านแฮนด์เมด จีนต้องการสินค้าสำหรับสตรีวัยกลางคน 

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายเร่งรัดการส่งออกที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ สั่งการให้ทูตพาณิชย์ ในฐานะเซลส์แมนประเทศ เร่งหาโอกาสให้กับสินค้าไทยตามกลยุทธ์ “ตลาดนำการผลิต” พบสินค้าไทยหลายรายการ ที่มีโอกาสส่งออกไปในตลาดหลัก

พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก

พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก 4 ตลาดหลัก

  • สหภาพยุโรป (อียู) ได้รับรอง หนอนนกอบ ให้เป็นอาหารสำหรับมนุษย์ได้ และยังมีอีก 14 รายการของแมลง ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบขึ้นทะเบียน พิจารณาเป็นอาหารสำหรับมนุษย์ ซึ่งเป็นโอกาสใหม่ในการส่งออกสินค้าแมลงของไทยไปจำหน่าย ในฐานะอาหารโปรตีนชนิดใหม่
  • สหราชอาณาจักร ต้องการสินค้าเทคโนโลยีสำหรับสัตว์เลี้ยง เพราะคนเริ่มกลับมาทำงานตามปกติ เช่น กล้องวงจรปิด อุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนไหวของสัตว์ และบริการสมัครสื่อบันเทิงสำหรับสัตว์
  • เยอรมนี ต้องการสินค้าตกแต่งบ้านแฮนด์เมด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เฟอร์นิเจอร์ไม้ เสื่อรองจาน ตะกร้าสาน ซึ่งไทยควรศึกษาเรื่องตรารับรอง SSC และกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของสินค้าสิ่งทอของยุโรป
  • จีน เน้นสินค้าสำหรับสตรีวัยกลางคน ที่กำลังมีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรพัฒนาสินค้า เพื่อตอบโจทย์ผู้ซื้อกลุ่มนี้

พาณิชย์ ชี้เป้าส่งออก

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายประเทศมีโอกาสสำหรับผู้ประกอบการในช่องทางออนไลน์ ทั้ง SMEs และ Micro SMEs ที่จะเข้าไปเปิดตลาดได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงเท่าการเจาะตลาดในรูปแบบดั้งเดิม โดยตลาดที่มีโอกาส เช่น ไต้หวัน มีแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ ได้แก่ Momo , Pinkoi และ PC Home

สำหรับสินค้าสินค้าที่ได้รับความนิยม เช่น สินค้าอาหาร ของใช้ในบ้าน อุปกรณ์ 3C คอมพิวเตอร์ การสื่อสาร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค และอาหารเสริม ซึ่งล้วนเป็นสินค้าของใช้ในชีวิตประจำวัน ที่ตอบรับกระแสการทำงานที่บ้าน และการเรียนออนไลน์

ขณะที่ ตลาดมาเลเซีย ควรพิจารณาใช้แพลตฟอร์ม Shopee ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ในมาเลเซีย มีส่วนแบ่งตลาดถึง 82% และตลาดอินโดนีเซีย มีแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ ได้แก่ Goto ของอินโดเซีย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่เกิดจากการควบรวมของ GoJek และ Tokopedia

มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข
มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข

ส่วนอินโดนีเซีย Shopee เป็นหนึ่งในทางเลือกหลักของผู้ซื้อออนไลน์ แต่อินโดนีเซียประกาศไม่ให้นำเข้าสินค้ากลุ่ม MSMEs จากประเทศอื่น เพื่อช่วยเหลือกลุ่ม MSMEs ในประเทศของเขา และเป็นตามนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรต้องทราบ

ทั้งนี้ การทำตลาดต่างประเทศในยุคโควิด-19 จะต้องศึกษาตลาด และมองหาลู่ทางการทำตลาดในทุกช่องทาง รวมทั้งต้องทำการผลิตสินค้า ให้ตรงตามความต้องการของตลาด เพื่อผลักดันให้การส่งออกเพิ่มขึ้น และช่วยเพิ่มรายได้เข้าประเทศในยามนี้ เพราะตอนนี้ การส่งออกเป็นขาหลักที่ช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo