Business

บิ๊กตู่ ช่วยด้วย! สมาคมศูนย์การค้าไทย ชงเยียวยาด่วน ขอลดภาษี สั่งปิด-เปิด ต้องชัดเจน

สมาคมศูนย์การค้าไทย วอนรัฐเยียวยาเร่งด่วน เสนอ 4 มาตรการช่วยเหลือ เน้นมาตรการภาษี บรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ขอธุรกิจฉีดวัคซีน 70% กลับมาเปิดได้ พร้อมขอความชัดเจนแผนสั่งปิด-เปิด กิจการ 

สมาคมศูนย์การค้าไทย หรือ TSCA ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์ คอลล์ กับ พลอ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยคณะทำงานจากภาครัฐ โดยนำเสนอมาตรการเยียวยาเร่งด่วน ผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจศูนย์การค้า และการค้าปลีก ทั้งรักษาอัตราการจ้างงาน ส่งเสริมการลงทุนต่อเนื่อง เร่งฉีดวัคซีนเพื่อให้ธุรกิจเปิดดำเนินการได้ และลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

สมาคมศูนย์การค้าไทย

นายนพพร วิฑูรชาติ นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย และประธานกรรมการบริหาร บริษัท สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาคธุรกิจศูนย์การค้า ขอขอบพระคุณ ฯพณฯ และภาครัฐ ที่ได้ให้โอกาสเสนอแผนงานร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศ สมาคมฯ พร้อมช่วยเหลือคู่ค้าผู้เช่า และผู้ประกอบการอาชีพอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อให้ทุกฝ่ายรอดพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน โดยนับรวมแล้วได้ให้ความช่วยเหลือไปแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท

นางสาววัลยา จิราธิวัฒน์ อดีตนายกสมาคมศูนย์การค้าไทย 2 สมัย (ปี 2557-2561) และรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาคธุรกิจศูนย์การค้าและการค้าปลีก ได้รับผลกระทบโดยตรง จากการที่ผู้ประกอบการขาดรายได้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการด้านต่าง ๆ เพื่อสนับสนุน และปฏิบัติตามนโยบายภาครัฐอย่างเคร่งครัด

สมาคมศูนย์การค้าไทย ชง 4 มาตรการเยียวยา

1. สนับสนุนค่าใช้จ่าย ที่ธุรกิจศูนย์การค้าได้ช่วยเหลือ เพื่อพยุงธุรกิจอื่น ๆ เช่น ช่วยพยุงการจ้างงานโดยสามารถนำรายจ่ายเงินเดือน พนักงาน มาหักภาษีได้ 2 เท่า สามารถนำส่วนลดค่าเช่าผู้ประกอบการ มาลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า

2. กระตุ้นการลงทุนต่อเนื่อง ให้เกิดการลงทุนในทรัพย์สิน อาคารถาวร เครื่องจักร อุปกรณ์ รวมถึงการรซ่อมบำรุง เพื่อให้ทรัพย์สินมีอายุการใช้งานมากกว่า 1 ปี สามารถลงเป็นรายจ่ายเพิ่มได้ 2 เท่า (ดังเช่นปีที่แล้ว)

3. เยียวยาแก่ภาคธุรกิจที่ต้องปิดกิจการชั่วคราวโคยคำสั่ง ศบค. หากธุรกิจสามารถบริหารจัดการให้พนักงานได้รับวัคซีนครบ 70% แล้ว ขอให้ธุรกิจเหล่านั้น สามารถประกอบการได้ตามปกติ

4. ช่วยลดค่าใช้จ่าย เช่น ขยายเวลาลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% อีก 1 ปี ลดค่าไฟฟ้า 50% ยกเว้นภาษีป้าย และค่าเช่าที่ดินที่เช่าจากภาครัฐ

ศูนย์การค้า

นอกจากนี้ ภาคธุรกิจศูนย์การค้า ต้องการช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการร้านค้า ในการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ โดยมีความเข้าใจถึงความจำเป็นรอบด้าน จึงขอให้ภาครัฐพิจารณากำหนดแผนการเปิด-ปิดธุรกิจในสถานการณ์แต่ละเฟสให้ชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางให้ธุรกิจต่าง ๆ เตรียมความพร้อม ลดผลกระทบที่เกิดจากคำสั่งเปลี่ยนแปลงกระทันหัน

ทั้งนี้ ควรแบ่งระดับความรุนแรงของการระบาด มี Indicator ที่ชัดเจน เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน เปอร์เซ็นต์ประชาชนได้รับวัคซีนครบโดส ความสามารถในการรองรับของโรงพยาบาลและบุคลากรการแพทย์

ด้วย Indicators เหล่านี้ จะสามารถกำหนดได้ว่าสถานการณ์ในเฟสไหน จะมีธุรกิจอะไรเปิดให้บริการได้บ้าง หรือเปิดได้ภายใต้เงื่อนไขอะไรบ้าง แบ่งพื้นที่ปลอดภัยให้ชัดเจน เพื่อให้ผู้ประกอบการมีกำลังใจ สามารถเตรียมการ และวางแผนการดำเนินธุรกิจของตนเอง ในแต่ละพื้นที่ ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ส.ศูนย์การค้าไทยประกอบด้วยผู้ประกอบการธุรกิจศูนย์การค้าทั้งหมด 13 ราย ได้แก่

  • บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน)
  • บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด
  • บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด
  • บริษัท แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เดอะมอลล์ชอปปิ้งคอมเพล็กซ์ จำกัด สำนักงานใหญ่
  • บริษัท สยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท เดอะ เคอี กรุ๊ป จำกัด
  • บริษัท เฟรเซอร์ พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด
  • บริษัท พิริยา พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
  • บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน)
  • บริษัท แปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จำกัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo