Business

ฟ้าทะลายโจร-กระชาย’ ราคาพุ่งพรวด ซ้ำเติมประชาชน ‘สิระ’ จี้พาณิชย์ คุมด่วน

ฟ้าทะลายโจร กระชาย สมุนไพรไทย ราคาพุ่ง พ่อค้าคนกลางฉวยโอกาส ซ้ำเติมประชาชน “สิระ” ลั่นทุกวันนี้ คนไม่มีจะกินแล้ว พาณิชย์อย่าละเลย ต้องตรวจสอบ คุมราคาด่วน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อ ฟ้าทะลายโจร กระชาย สมุนไพรไทย ที่มีผลช่วยรักษาป้องกันโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล ที่พบว่ามีการจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อ ในราคาที่สูงเกินราคาปกติ ผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางออนไลน์ และร้านค้าต่าง ๆ

ฟ้าทะลายโจร กระชาย

นอกจากนี้ ร้านขายยาของ องค์การเภสัชกรรม ยังยืนยันว่า ยาฟ้าทะลายโจรขาดตลาด โดยจะมีสินค้ามาอีกครั้งในปลายเดือน กรกฎาคม 2564 ซึ่งราคาอาจจะปรับขึ้นไปจากเดิม อย่างในเขตหลักสี่ จากการจัดหาสมุนไพรมาใส่ถุงแจกจ่ายประชาชน ให้นำไปต้มจะช่วยฆ่าเชื้อในระบบทางเดินหายใจ พบว่าราคาของสมุนไพรเหล่านี้แพงขึ้น เช่น กระชาย ราคาทะยานขึ้นเกือบ 50%

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ ต้องเข้ามาตรวจสอบ และควบคุมราคาอย่างเร่งด่วน ไม่เช่นนั้น จะยิ่งเป็นการซ้ำเติมประชาชนในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ เพราะเมื่อวานนี้ตนไปสอบถามร้านขายยา ทราบมาว่ามีการขายกันขวดละ 160 บาท ต่อ 60 แคปซูล ซึ่งปกติราคาเพียงแค่ 80 บาทเท่านั้น

สิระ
สิระ เจนจาคะ

ทั้งนี้ ในภาวะที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันท่วงที ทางเลือกของประชาชน คือ เรื่องสมุนไพร และยาฟ้าทะลายโจร ที่น่าจะหาง่ายกว่าเตียงรักษาหลายเท่าตัว การที่ราคาสมุนไพรปรับขึ้นสูงขนาดนี้ ถือว่าไม่สมควร เพราะแทนที่ประชาชนจะมีทางเลือกในการรักษาที่เข้าถึงง่าย กลับต้องมาเสียเงินซื้อสมุนไพรในราคาแพง

“กระทรวงพาณิชย์ต้องไม่ละเลย ปล่อยให้บรรดาพ่อค้าคนกลางมาฉวยโอกาสซ้ำเติมคนไทยด้วยกันในเวลานี้ อย่าปล่อยให้เป็นเหมือนหน้ากากอนามัย เมื่อคราวที่แล้วอีก เพราะวันนี้ประชาชนแทบที่จะไม่มีกินกันอยู่แล้ว ไหนจะหนี้สิน ไหนจะค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน ถ้าต้องมาเสียเงินเสียทองจำนวนมาก เพื่อรักษาชีวิตของตัวเอง ก็จะยิ่งสร้างความลำบากให้ประชาชนเพิ่มขึ้นไปอีก”นายสิระ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo