Business

เยียวยา ‘นวด สปา’ เว้นค่าธรรมเนียม 1 ปี ‘สถานดูแลผู้สูงอายุ’ ยกเว้น 2 ปี

เยียวยานวด-สปา ครม. ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี กิจการสปา ร้านนวด เสริมความความงาม ออกไปอีก 1 ปี และยกเว้นค่าธรรมเนียมสถานดูแลผู้สูงอายุ 2 ปี คาดรัฐสูญรายได้ 6.64 ล้านบาท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง “ยกเว้นค่าธรรมเนียม” การประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี

เยียวยานวด-สปา

ครม. ขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมรายปี เยียวยานวด-สปา และ เสริมความความงาม

สำหรับสาระสำคัญ เป็นการกำหนดให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมการประกอบกิจการ สถานประกอบการเพื่อสุขภาพรายปี แก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการสปา และกิจการนวดเพื่อสุขภาพ หรือเพื่อเสริมความงามออกไปอีกเป็นระยะเวลา 1 ปี ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม 2564 ถึงวันที่ 17 มีนาคม 2565

พร้อมกันนี้ ยังกำหนดให้ “ยกเว้นค่าธรรมเนียม” การประกอบกิจการแก่การดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง แก่ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิง เป็นระยะเวลา 2 ปี นับตั้งแต่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้

สำหรับค่าธรรมเนียม มีดังนี้

  • กิจการสปา ปีละ 1,000 บาท
  • กิจการนวดเพื่อสุขภาพ หรือเสริมความงาม ปีละ 500 บาท
  • กิจการการดูแลผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะพึ่งพิงโดยมีการพักค้างคืน ปีละ 1,000 บาท

เยียวยานวด-สปา

ปัจจุบัน มีสถานประกอบการประเภทกิจการสปาจำนวน 905 แห่ง กิจการนวดเพื่อสุขภาพและเพื่อเสริมความงาม จำนวน 10,934 แห่ง และกิจการการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 138 แห่ง

จากการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังดล่าว ประมาณการว่า จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ จากการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในครั้งนี้ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,640,000 บาท แต่จะเป็นการช่วยเหลือเยียวยา และลดภาระ และบรรเทาผลกระทบ ให้แก่ผู้ประกอบการ กิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo