Business

ห้ามคุยกัน! กรมการขนส่งทางราง ออกประกาศ มาตรการคุมโควิด-19

กรมการขนส่งทางราง ประกาศมาตรการเข้ม 6 ข้อ สกัดโควิด-19 ลดรอบวิ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย และงดสนทนาขณะใช้บริการ

กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ออกมาตรการพึงปฏิบัติการจัดการระบบขนส่งทางราง ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) ฉบับที่ 10

กรมการขนส่งทางราง

นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และต่อมา ได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว ออกไปเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564

และข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2564 (ฉบับที่ 27) ได้มีข้อกำหนด และข้อปฏิบัติ เพื่อป้องกันและยับยั้งสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ทวีความรุนแรงอยู่ในปัจจุบัน

เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดดังกล่าว กรมการขนส่งทางราง จึงออกประกาศมาตรการพึงปฏิบัติการจัดการระบบขนส่งทางราง เพื่อขอความร่วมมือหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางทุกระบบถือปฏิบัติเพิ่มเติม ดังนี้

1. ลดหรือจำกัดรอบ การให้บริการระบบขนส่งทางรางทุกระบบ ระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ภายในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด พร้อมทั้งกำหนดตารางการเดินรถที่มีความชัดเจน และประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปฏิบัติงาน และผู้ใช้บริการทราบโดยทั่วกัน เพื่องดการเดินทางของประชาชนในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยยกเว้นแก่บุคคลตามที่ระบุในข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) ข้อ 4 และข้อ 5

ราง

2. การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ระหว่างเวลา 21.00 น. ถึง 04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ให้กำหนดแผนปฏิบัติงาน อันคำนึงถึงความปลอดภัย ต่อระบบการเดินรถ เท่าที่จำเป็น และมีมาตรการป้องกันโรคโดยเคร่งครัดสูงสุด ดังนี้

2.1 ให้ออกเอกสารรับรองความจำเป็น ในการปฏิบัติงานของหน่วยงาน แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยพร้อมแสดงเอกสารรับรองดังกล่าว และบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรแสดงตนอย่างอื่น ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

2.2 ให้ออกเอกสารรับรองความจำเป็น หรือเอกสารเกี่ยวกับสินค้า หรือการเดินทาง สำหรับการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค อาหาร ผลผลิตการเกษตร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สิ่งพิมพ์ น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณีย์ การขนส่งพัสดุภัณฑ์ สินค้าเพื่อการส่งออกหรือนำเข้า การขนย้ายประชาชนไปยังที่เอกเทศตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ โดยให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมแสดงเอกสารรับรองดังกล่าว ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่

3. จำกัดการบริการระบบรถไฟโดยสารข้ามเขต พื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้มีการบริการเดินรถเท่าที่จำเป็น ระหว่างวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 25 กรกฎาคม 2564

กรมการขนส่งทางราง

4. บริหารจัดการไม่ให้เกิดความหนาแน่นแออัด ของผู้โดยสารภายในขบวนรถ และภายในสถานี เพื่อให้ปฏิบัติมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลได้อย่างเคร่งครัด โดยให้มีการปฏิบัติมาตรการตามความเหมาะสม เช่น การดำเนินมาตรการ Group Release ภายในสถานี และการเพิ่มขบวนรถเสริม หรือเพิ่มความถี่การบริการ ในช่วงเวลาเร่งด่วน เป็นต้น

5. กำกับดูแล ตรวจติดตาม และขอความร่วมมือ ให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค ได้แก่

การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (D – Distancing)

สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย และงดสนทนาขณะใช้บริการระบบขนส่งทางราง (M – Mask Wearing)

ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกครั้ง เมื่อเข้าและออกจากระบบ (H – Hand Washing)

ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายที่จุดคัดกรอง (T – Testing) และใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ (T – Thaichana)

6. ให้มีการตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อฯ เชิงรุก ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างภายในพื้นที่โครงการก่อสร้างระบบขนส่งทางรางที่อยู่ในความรับผิดชอบ และให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดโดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo