Business

เช็คด่วน ‘ขนส่ง’ งดบริการอะไรบ้าง ก่อนไปทำใบขับขี่ ต่ออายุ ตั้งแต่ 12 ก.ค.นี้

กรมการขนส่งทางบก ประกาศงดให้บริการบางกิจกรรม ที่ต้องเข้ารับการอมรม ณ สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่ 12 กรกฎาคม 2564 ใบขับขี่ หมดอายุ ใช้ต่อได้ถึง 30 กันยายน 2564

กรมการขนส่งทางบก โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” ของดให้บริการบางกิจกรรม ที่ต้องเข้ารับการอบรม ที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 โดยระบุว่า

ใบขับขี่

“กรมการขนส่งทางบก มีความห่วงใยต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การดำเนินการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ

กรมการขนส่งทางบก จึงมีความจำเป็น ต้องของดให้บริการเฉพาะบางกิจกรรม ที่ต้องเข้ารับการอบรม ณ สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ดังนี้

  • งดการอบรมสำหรับการขอใหม่

กรณีไม่เคยได้รับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถมาก่อน ยกเว้น กรณีการผ่านการอบรม และทดสอบของโรงเรียนสอนขับรถ ที่ได้รับการรับรอง จากกรมการขนส่งทางบก ให้นำผลผ่านการอบรมมาดำเนินการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งได้ไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง

  • งดการอบรม สำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทุกชนิด โดยให้อบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com หรืออบรมกับโรงเรียนสอนขับรถ ที่ได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก

ใบขับขี่

เพื่อความปลอดภัยของประชาชน กรมการขนส่งทางบก ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ผ่อนผันการใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้วเพิ่มเติมจากเดิม ดังนี้

ใบอนุญาตขับรถ หรือ ใบขับขี่ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ที่สิ้นอายุแล้ว สามารถใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564

สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถสิ้นอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป ในระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการเยียวยารองรับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ดังนี้

  • ผู้ที่ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบข้อเขียน กรณีสิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ
  • ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo