Business

ส.อ.ท. ชงรัฐ จัดระเบียบโรงงาน ป้องกันซ้ำรอย โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้

สภาอุตสาหกรรมฯ ชงรัฐ จัดระเบียบโรงงานใหม่ โดยเฉพาะโรงงานที่มีความเสี่ยงปล่อยมลพิษสู่ชุมชน แนะย้ายเข้านิคมอุตสาหกรรมเพื่อความปลอดภัย กันซ้ำรอยโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ไฟไหม้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ ของบริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด จนกระทบเป็นวงกว้าง สะท้อนให้เห็นว่า รัฐควรจะจัดระเบียบโรงงานที่มีปัญหาความเสี่ยงต่อมลพิษ และอันตรายต่อชุมชน ด้วยการสนับสนุน และส่งเสริมให้ย้ายไปอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม

ส.อ.ท.

ทั้งนี้ รัฐควรออกมาตรการที่เป็นการสร้างแรงจูงใจ เช่น การยกเว้นค่าธรรมเนียมภาษีที่ดิน 2% และการลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นต้น ส่วนธุรกิจขนาดกลางและย่อม (เอสเอ็มอี) ที่มีทุนน้อย รัฐควรจะพัฒนานิคมอุตสาหกรรม สำหรับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะ และคิดราคาที่ดินในอัตราที่ต่ำ

ที่ผ่านมา โรงงานส่วนใหญ่พยายามที่จะตั้งห่างไกลจากชุมชนอยู่แล้ว แต่เมื่อความเจริญขยายเข้ามา ทำให้กลายเป็นว่าโรงงานอยู่ติดชุมชน ซึ่งมีหลายโรงงาน ที่ไม่ได้อยู่ในนิคมฯ

ดังนั้น หากเห็นว่าถ้าโรงงานใด ที่เสี่ยงต่อการสร้างมลพิษสูง หรือมีความเป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชน ก็ควรจัดไปอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม ที่มีระเบียบชัดเจนว่า ต้องไม่มีชุมชนอยู่ภายในและรอบข้าง

นิคม

ส.อ.ท.แนะดึงโรงงานเข้านิคมอุตสาหกรรม

ขณะที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ก็กำกับดูแลในเรื่องของมลพิษ ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่ดีพร้อม แต่รัฐต้องสนับสนุนการย้ายโรงงานด้วย เพราะหากจะให้เขาย้ายไป ต้องใช้งบลงทุนสูง

นอกจากนี้​ สภาอุตสาหกรรมฯ ยังมีนโยบายอย่างต่อเนื่อง ที่จะส่งเสริมการพัฒนาโรงงาน ไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ (Eco Factory) โดยร่วมมือกับ กนอ. ซึ่งจะมีหลายองค์ประกอบที่ดำเนินการ ทั้งการให้ความสำคัญกับการผลิตที่เน้นดูแลสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

ทั้งหมดนี้ เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมสีเขียว และยกระดับไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ซึ่งขณะนี้มีโรงงานเข้าร่วมแล้วกว่า 300 แห่ง โดย​ Eco​ Factory จะมีความสำคัญมากในปัจจุบันโดยเฉพาะการส่งออกสินค้า​

Avatar photo