Business

ไม่ทอดทิ้ง! ปิดแคมป์ก่อสร้าง รัฐจ่ายเยียวยา รับเงินสดสูงสุดรายละ 7,500 บาท

ปิดแคมป์ก่อสร้าง รัฐช่วยเยียวยา จ่ายเงินสดให้คนงานทุก ๆ 5 วัน ตลอดช่วง 1 เดือน สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท กรณีนายจ้างรับรอง และตรวจเช็คแล้วไม่มีการเดินทางไปไหน

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากกรณีปิดแคมป์ก่อสร้าง ได้วางนโยบายการจ่ายเงินชดเชยรายได้ ให้กับคนงานในแคมป์ก่อสร้าง ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดแคมป์ชั่วคราวเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ปิดแคมป์ก่อสร้าง

ทั้งนี้ หลังจากวันจันทร์ที่ 5 กรกฎาคมนี้ จะทำการจ่ายเงินสดงวดแรก ให้กับคนงาน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรอง และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจเช็คแล้วว่า ไม่มีการเดินทางเคลื่อนย้ายไปที่อื่น โดยจะจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน

สำหรับลูกจ้างผู้ประกันตน กองทุนประกันสังคม จะจ่ายค่าทดแทนกรณีเหตุสุดวิสัย 50% ของค่าจ้าง แต่สูงสุดไม่เกินรายละ 7,500 บาท สำหรับผู้ประกันตนที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น

เบื้องต้น กระทรวงแรงงานมีแผนทำรายการจ่ายเงินสดให้คนงานที่แคมป์ทุก ๆ 5 วัน ตลอดช่วง 1 เดือน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรองวันต่อวัน ตลอดระยะเวลาที่มีการปิดแคมป์ดังกล่าว

ขณะที่ กระทรวงแรงงาน จะมีระบบตรวจสอบว่า แรงงานที่จะได้รับการเยียวยานั้น จะต้องอยู่ในแคมป์จริง ๆ โดยกระทรวงแรงงาน จะเข้าตรวจสอบเช็คชื่อคนงานทุกวัน เพื่อทำบัญชีค่าจ้างร่วมกับตัวแทนนายจ้าง หากลูกจ้างคนใดไม่อยู่ในแคมป์ ก็จะพิจารณาเป็นราย ๆ ไป เพราะการจ่ายค่าจ้างนั้น อยู่ที่นายจ้างต้องรับรองด้วย

อย่างไรก็ตาม มีเงื่อนไขที่ได้รับสิทธิดังกล่าว ต้องเป็นผู้ประกันตน ที่นำส่งเงินสมทบมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการว่างงาน

ปิดแคมป์

การขอรับเงินเยียวยา 7,500 บาท ปิดแคมป์ก่อสร้าง

1. นายจ้างยื่นหนังสือรับรองการหยุดงานของผู้ประกันตน ผ่านระบบ E-service

2. รวบรวมแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน สปส. 2-01/7 ส่งให้สำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่รับผิดชอบ

3. สำนักงานประกันสังคม วินิจฉัยจ่ายประโยชน์ทดแทน

4. ตัดจ่ายประโยชน์ทดแทนทุกวันศุกร์

5. จ่ายเงินทุกวันจันทร์ โดยผู้รับมอบอำนาจของบริษัท นำหลักฐานขอรับเงินสด ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่รับผิดชอบ

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th / web chat / facebook inbox หรือสายด่วน 1506 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo