Business

เปิดประเทศ 120 วัน-ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ความหวังชุบชีวิต ‘โรงแรมไทย’

เปิดประเทศ 120 วัน ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ความหวังโรงแรมไทย อุตสาหกรรมท่องเที่ยว SiteMinder ชี้แนวโน้มธุรกิจโรงแรมหลายประเทศ เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น แนะผู้ประกอบการเตรียมความพร้อม

จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตั้งเป้า เปิดประเท่ศ 120 วัน และโครงการนำร่อง ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ที่เริ่มเมื่อ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล้วนเป็นความหวังของผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม ที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิดตลอด 18 เดือนที่ผ่านมา

เปิดประเทศ 120 วัน

ข้อมูลจาก World Hotel Index จัดทำโดย SiteMinder ได้เผยภาพรวมรายวันของยอดการจองโรงแรม ในประเทศไทยและกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ซึ่งตัวเลขล่าสุดอาจช่วยสร้างความหวัง และทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทย กลับมามั่นใจได้อีกครั้งว่า สถานการณ์อาจกลับคืนสู่สภาวะปกติ เร็วกว่าที่หลายคนคาด

การจองโรงแรมทั่วโลกกลับมาคึกคักอีกครั้ง

การแจกจ่ายวัคซีน และการผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ทำให้อัตราการจองโรงแรมทั่วโลกปัจจุบัน เพิ่มสูงขึ้น โดยนับว่าสูงที่สุด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในช่วงที่ผ่านมา มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นกว่า 65% ของยอดจองที่พักปี 2562 นับเป็นยอดจองที่สูงที่สุดในรอบ 465 วันเลยทีเดียว

สำหรับ 4 ประเทศ ที่มีอัตราการจองสูงกว่าปี 2019 ได้แก่ หมู่เกาะคุก ไอซ์แลนด์ มัลดีฟส์ และเม็กซิโก และอีก 7 ประเทศ อย่าง ออสเตรเลีย เอสโตเนีย ไอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ โปรตุเกส สเปน และ และ สหรัฐอเมริกา มีอัตราการจองเพิ่มขึ้นเกินกว่าระดับ 80%

สถิติดังกล่าว นับเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทย ถึงแม้จะเป็นการฟื้นตัวของประเทศในฝั่งยุโรป แต่อัตราการจองที่มีทิศทางเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็เป็นที่น่าจับตามอง ตัวอย่างเช่น สเปนที่ฟื้นตัวได้อย่างน่าประทับใจ

ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา อัตราการจองโรงแรมในสเปน คิดเป็นเพียง 38% ของปี 2562 เท่านั้น ซึ่งสูงกว่าอัตราการจองในประเทศไทยในตอนนี้เพียง 13%

หลังจากที่สเปน อนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว สามารถเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา อัตราการจองโรงแรมจากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ และต่างประเทศ มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยคิดเป็น 97% ของปี 2562

อีกประเทศตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ หมู่เกาะคุก สถานที่ท่องเที่ยวที่พึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก ซึ่งไม่นานมานี้ อัตราการจองโรงแรม กระโดดขึ้นจาก 17% เป็น 345% ของยอดการจองในปี 2562 ในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังมีการประกาศเริ่ม Travel Bubble กับประเทศนิวซีแลนด์

เปิดประเทศ 120 วัน

แน่นอนว่า ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ต่างเผชิญกับความท้าทายที่แตกต่างกันออกไป โดยนักท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ ไม่สามารถ ขับรถท่องเที่ยว ระหว่างประเทศ (Road Trip)เหมือนนักท่องเที่ยวแถบทวีปยุโรป และบทบาทของนักท่องเที่ยวในประเทศ ก็มีศักยภาพน้อยกว่ามาก หมู่เกาะคุกเป็นเพียงหมู่เกาะเล็ก ๆ ที่มีทรัพยากรจำกัดจึงทำให้อัตราการจองห้องพักของโรงแรมเต็มได้ง่ายกว่า

อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างเหล่านี้ เพียงแสดงให้เห็นถึงความต้องการกลับมาท่องเที่ยวที่มีอยู่ในปัจจุบัน และสถานการณ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว หากแต่ละประเทศสามารถเตรียมความพร้อม ในการสร้างความรู้สึกปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวได้ นอกเหนือจากการสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยว

เปิดประเทศ 120 วัน ไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต้องการมา

ภาพการเป็นเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย ยังคงแข็งแกร่งและโดดเด่นในสายตาชาวโลก แม้ช่วงเวลาที่มีของการระบาดของ ไวรัสโควิด-19

แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางหลัก ของนักท่องเที่ยวชาวจีน สิงคโปร์ ไต้หวัน ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ในปี 2563 ประเทศไทยได้รับการยกย่องจากนานาชาติ ถึงวิธีการรับมือและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น นับเป็นความสำเร็จที่ทำให้ประเทศได้รับการชื่นชมจากทั่วโลก ส่งผลให้ นักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ยังอยากกลับมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย แม้ปัจจุบันจะยังมีการแพร่ระบาดในประเทศก็ตาม

การเตรียมความพร้อมของธุรกิจโรงแรม คือ ปัจจัยสำคัญ

ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เมื่อสถานการณ์มีความพร้อม และมีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น รวมไปถึงการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง ซึ่งเราคาดหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในเร็ววัน

shutterstock 1494850982

ด้วยเหตุผลนี้ โรงแรมควรเตรียมความพร้อม และปรับตัวให้ทันตามสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ระหว่างการเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ และแม้ปัจจุบัน จะยังไม่สามารถเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาพักที่โรงแรมในปีนี้หรือในปี 2565 จะมีพฤติกรรมแตกต่างจากกลุ่มนักท่องเที่ยวในปี 2562 หรือ ช่วงก่อนปี 2562 แน่นอน

นั่นคือ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักต่อจากนี้ จะมีความ Mobile-Savvy มากขึ้น ซึ่งพวกเขาไม่เพียงแต่ใช้โทรศัพท์มือถือ เพื่อทำการจองที่พักเท่านั้น แต่ยังใช้ในการเช็คอิน เป็นช่องทางสื่อสารทั้งหมด รวมไปถึงการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ในห้องพักด้วย

นอกจากนี้ จุดประสงค์ของนักท่องเที่ยวในการเดินทางเพื่อธุรกิจ จะเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน โดยสอดแทรกการทำงานเล็กน้อย ในการเดินทางเพื่อการพักผ่อน แทนการเดินทางเพื่อทำธุรกิจเท่านั้น นอกจากนี้ ยังมีความคาดหวังที่สูงขึ้นในทุก ๆ ด้าน ไม่เพียงแค่ที่พักที่ใส่ใจความสะอาดมากขึ้น แต่รวมไปถึงการได้รับประสบการณ์พิเศษ และน่าประทับใจ

ขณะที่ผู้ประกอบการโรงแรมในประเทศไทย ควรพิจารณาข้อมูลและสถานการณ์ทั่วโลก และติดตามสิ่งที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมโรงแรมของประเทศอื่น ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมรอรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่อาจเดินทางกลับเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo