Business

LINE จัดทัพใหม่ ชูกลุ่มธุรกิจ ‘LINE Consumer Business’ หนุนครีเอเตอร์ไทย

LINE จัดทัพใหม่ ก้าวสู่ปีที่ 10 ชูกลุ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” มุ่งยกระดับงานครีเอทีฟไทย สู่ธุรกิจระดับโลก ด้วยไลน์สติกเกอร์ ไลน์เมโลดี้ และไลน์ดูดวง

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทย กล่าวว่า ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 10 LINE จัดทัพใหม่ ประกาศเดินหน้าต่อเนื่อง ปรับโครงสร้างธุรกิจบริการบนแพลตฟอร์ม มุ่งยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้ให้ดีกว่าเคย พร้อมเดินหน้าสนับสนุน ผลักดัน นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ ทั้งสติกเกอร์ ดนตรี และศาสตร์ดวงชะตาแบบไทย ให้ก้าวไกลในตลาดโลก

LINE จัดทัพใหม่

ที่ผ่านมา ธุรกิจพาณิชย์ตลาดผู้บริโภค ของ LINE ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะธุรกิจหลักอย่าง LINE STICKERS ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสรรค์ผลงานสติกเกอร์เทียบเคียงกับครีเอเตอร์ระดับโลก เพื่อใช้บนแพลตฟอร์มของ LINE มาตั้งแต่ปี 2557

“เราเห็นถึงศักยภาพการพัฒนาขยายธุรกิจ ในด้านของการทำธุรกิจลิขสิทธิ์ (Licensing) และธุรกิจจำหน่ายสินค้า (Merchandising) ในการขยายธุรกิจส่วนของธุรกิจเพลง LINE MELODY ที่เปิดตัวในปี 2562 ที่ผ่านมา

จากแนวโน้มดังกล่าว LINE จึงได้ปรับโครงสร้างธุรกิจพาณิชย์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดกลุ่มธุรกิจ “LINE Consumer Business” เพื่อพัฒนา และผลักดันธุรกิจพาณิชย์ต่าง ๆ เริ่มต้นด้วย 3 บริการ ได้แก่ LINE STICKERS LINE MELODY และ LINE ดูดวง ที่ปรับโฉมใหม่ ให้มีบริการที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งยังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับพันธมิตรทางธุรกิจ

LINE

นอกจากนี้ ในปี 2563 ที่ผ่านมา ธุรกิจพาณิชย์ภายใต้ LINE Consumer Business เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยมีครีเอเตอร์ไทยผู้สร้างสรรค์สติกเกอร์ร่วมงานกับ LINE (LINE Creators) ถึงกว่า 700,000 ราย มีสติกเกอร์วางจำหน่ายในตลาดของประเทศไทยกว่า 3.6 ล้านชุด และมีร้านค้าที่ได้รับอนุญาตเป็นตัวแทนจาก LINE STICKERS (LINE Verified Reseller) มากกว่า 12,000 ร้านค้า

ขณะเดียวกัน ได้เริ่มมีการต่อยอดความสำเร็จจาก LINE CREATORS MARKET ในการทำธุรกิจด้านลิขสิทธิ์ (Licensing) โดยได้ผนึกกำลังกับ เอไอเอส พัฒนาให้สติกเกอร์เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า ด้วยสติกเกอร์ชุดพิเศษกว่า 80 ชุด ที่ถูกใช้โดยลูกค้า AIS กว่า 3 ล้านราย

ด้าน LINE MELODY เสียงเรียกเข้า และเสียงรอสาย เมื่อโทรผ่าน LINE Call ก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 ล้านคน จากการเปิดใช้งานเพียง 2 ปี และมีคลังเพลงทั้งสิ้นกว่า 30,000 เพลงจากกว่า 36 พันธมิตรค่ายเพลง และ Music Distributors ทั้งไทยและต่างประเทศ และมีการทำแคมเปญพิเศษร่วมกับค่ายเพลงและศิลปินต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

LINE 2 scaled

สำหรับปีนี้ LINE ยังมุ่งมั่นเชื่อมต่อผู้ใช้ ข้อมูล และบริการให้ใกล้กันมากขึ้น​ (Closing The Distance) โดยได้นำความรู้ (Knowledge) และความเชี่ยวชาญ (Know-how) ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านการตลาด และความเข้าใจในพฤติกรรมผู้บริโภคในระดับสากล มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับการให้บริการ LINE Consumer Business ในประเทศไทย

“ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา LINE มุ่งมั่นพัฒนาเพื่อที่เป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุด ทั้งในด้านการดำเนินชีวิตและด้านการทำธุรกิจ ด้วยข้อมูล นวัตกรรมเทคโนโลยีด้านดิจิทัล และทีมงานที่มีความรู้ในการทำธุรกิจ และพร้อมที่จะเป็นแพลตฟอร์มพันธมิตรของคนไทยในทุกด้าน เพื่อร่วมเดินหน้าพลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลไทยไปสู่สากล ขับเคลื่อนให้ธุรกิจไทยเติบโตอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน” นายนรสิทธิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo