Business

‘Samui Plus Model’ ดีเดย์เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 ก.ค. ต้นแบบจังหวัดท่องเที่ยว

“อนุทิน” เผยความพร้อม Samui Plus Model ต้นแบบจังหวัดท่องเที่ยวอื่น ๆ ตั้งเป้าเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 15 กรกฎาคมนี้ ต่อจากภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่ติดตามความพร้อม Samui Plus Model และตรวจเยี่ยมการให้บริการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนบนเกาะสมุย โดยมีนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้การต้อนรับ

Samui Plus Model

นายอนุทินกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มาติดตามความพร้อมของเกาะสมุย ในการเป็นพื้นที่นำร่อง เปิดรับนักท่องเที่ยวต่อจาก ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ จังหวัดภูเก็ต รวมถึงเกาะพงัน และเกาะเต่า ตามแผน Samui Plus Model ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมาย ให้เปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 15 กรกฎาคม 2564

ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการพบว่า มีความพร้อม เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่เอื้ออำนวย สามารถคัดกรองผู้ที่เดินทางมายังเกาะได้ง่าย  ทั้งทางด่านอากาศ และด่านท่าเรือ อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้วกว่า 65%

สำหรับวันนี้ ได้นำวัคซีนมาเพิ่มเติม สำหรับฉีดให้กับประชากรที่เหลือ ให้เกิดความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อทำให้เกาะสมุย เป็นเกาะที่มีความปลอดภัย ซึ่งประชากรจากทั้ง 3 เกาะจะต้องได้รับวัคซีนครอบคลุม ก่อนที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยว

อนุทิน 3
อนุทิน ชาญวีรกูล

ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามา จะต้องมีความปลอดภัยด้วย โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการสำคัญคือ นักท่องเที่ยวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็ม และเข้ารับการ Quarantine เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ ผู้ว่าการท่องเที่ยวฯ ได้นำเสนอแผนการเปิดเที่ยวบินจากต่างประเทศ ตรงมายังเกาะสมุย เพื่อเป็นการเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น

นายอนุทินกล่าวต่อว่า เกาะสมุยได้จัดจุดบริการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชน 4 จุด ได้แก่ 1. โรงพยาบาล เกาะสมุย 2. โรงพยาบาลกรุงเทพ – สมุย 3. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล สมุย 4. วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี สามารถให้บริการได้ 8,000 คน/วัน โดยมีโรงพยาบาลเกาะสมุยเป็นผู้บริหารจัดการหลัก

สมุย

พร้อมกันนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง และอาสาสมัครตรวจคนเข้าเมือง ร่วมให้บริการในพื้นที่ และยังมีการฉีดวัคซีนเชิงรุก สำหรับกลุ่มเปราะบาง หรือมีอุปสรรคด้านพื้นที่ ได้แก่ ชุมชนมุสลิม ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง พระสงฆ์ ผู้ต้องขังในเรือนจำ ประชาชนตามหมู่เกาะ เช่น เกาะพะลวย หมู่เกาะอ่างทอง

ขณะเดียวกัน ยังฉีดให้กับแรงงานต่างด้าว ชาวต่างชาติที่มาทำงาน ผู้ประกอบการ นักธุรกิจ มีครอบครัว หรือใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่ โดยนำข้อมูลจากฐานการเสียภาษี เบื้องต้นทำการฉีดให้กับชาวต่าวชาติที่พำนักระยะยาวเกิน 1 ปี และได้ลงทะเบียนฉีดวัคซีน ไว้กับทางจังหวัด หลังจาก ศบค.ประกาศให้ฉีดวัคซีนให้กับชาวต่างชาติในพื้นที่ท่องเที่ยว ตามเงื่อนไขที่กำหนด

Samui Plus Model

“ขอขอบคุณทุกคน ทั้งคนไทยและต่างชาติ ที่ให้ความร่วมมือเข้ารับการฉีดวัคซีน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในพื้นที่ สร้างความมั่นใจก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว ให้เกาะสมุยเป็นเกาะที่ปลอดภัย กลับมามีชีวิตชีวา ภาคธุรกิจ และการท่องเที่ยวสามารถเดินหน้าต่อได้ตามปกติ” นายอนุทินกล่าว

แม้ได้รับวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มแล้ว ยังสามารถติดเชื้อได้ แต่อาการจะไม่รุนแรง จึงขอให้ยังคงมาตรการป้องกันตัวเอง ทั้งการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของตนเองและทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo