Business

เร่งเครื่อง 5 เรื่อง ผลักดัน ‘กัญชา’ จากยาเสพติด สู่พืชเศรษฐกิจ

สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ถก 5 ประเด็น ผลักดันกัญชา สู่พืชเศรษฐกิจ เร่งแก้ระเบียบ หนุุนชุมชนแปรรูป พัฒนา นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ ติดตามเรียลไทม์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล” เร่งผลักดันกัญชา สู่พืชเศรษฐกิจ โดยระบุว่า

shutterstock 1421879105 1

“ผลักดัน “กัญชา” จากยาเสพติด สู่พืชเศรษฐกิจ

นพ.กิตติ โล่สุวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันกัญชาทางการแพทย์ หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลักดันกัญชา จากยาเสพติด ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ โดยมีประเด็นที่ต้องนำไปทำการบ้านต่อ 5 เรื่อง ดังนี้

1. การปรับแก้กฎระเบียบ และเตรียมความพร้อม ของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้มีส่วนช่วยชุมชน ผู้ปลูกพืชกัญชา แปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชา โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจาก นพ.ภูวเดช สุระโคตร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะมาช่วยบริหารจัดการวางระบบ

2. การพัฒนาขั้นตอนการขออนุญาตให้ง่าย ทั้งการปลูก การอนุมัติทะเบียนผลิตภัณฑ์ มีระบบให้คำแนะนำเฉพาะราย เกษตรกรสามารถเข้าถึงได้ในพื้นที่ โดยในส่วนนี้ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการ อย. จะเป็นหัวเรือใหญ่ในการดำเนินการเรื่องนี้

กัญชา

3. Demand supply matching ทำให้การใช้ และการปลูกสมดุลกัน ซึ่งการใช้ต้องกว้างขวาง ไปถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่เฉพาะยาเท่านั้น โดยส่วนนี้ นพ. ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จะทำงานร่วมกับ สถาบันกัญชาและเขตสุขภาพ

4. พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์กัญชา ให้หลากหลาย ทั้งยา ผลิตภัณฑ์ และ consumer products เพื่อเปิดให้วัตถุดิบกัญชา ที่จะซื้อจากเกษตรกรให้มีที่ไป มีมาตรฐานวัตถุดิบและราคาอ้างอิงที่เป็นธรรม ตรงนี้ ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ องค์การเภสัชกรรม รับไปดำเนินการพัฒนา cannbis unit และมานำเสนอต่อไป

5. ระบบการกำกับติดตามเรียลไทม์ โดยนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์ ทำให้รู้ว่ามีดีมานด์เท่าไร ซัพพลายพอหรือไม่

ล่าสุด สถาบันกัญชาทางการแพทย์ ได้รับมอบหมายให้มาดูแลโครงการกัญชา 6 ต้น ร่วมกับเขตสุขภาพต่าง ๆ ทำขั้นตอนการขออนุญาตให้ง่ายขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo