Business

กางกระเป๋ารับเงิน! ธ.ก.ส.จ่ายวันนี้ ชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสด ช่วยลด PM 2.5

ชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสด รับเงินวันนี้ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชีโดยตรง เงินช่วยเหลือเกษตรกร ลดฝุ่น PM 2.5 ปัญหาอ้อยไฟไหม้ ฤดูการผลิตปี 2563/2564 ในอัตรา 120 บาท/ตันอ้อย 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ชาวไร่อ้อย ตัด อ้อยสด เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2563/2564 ในอัตรา 120 บาทต่อตันอ้อย เพื่อลดปัญหาอ้อยไฟไหม้ ฝุ่น PM 2.5 ที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก

ชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสด

ทั้งนี้ จะเริ่มจ่ายเงินช่วยเหลือ ตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย ในวันที่ 24 มิถุนายน 2564 ผ่านบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของชาวไร่อ้อยแต่ละราย โดยตรงจำนวน 121,010 ราย มีปริมาณอ้อยสดส่งโรงงาน 48,919,059 ตัน

อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้ มีชาวไร่อ้อย ที่ข้อมูลและเอกสารยังไม่ถูกต้อง จำนวน 353 ราย และข้อมูลบัญชีไม่ถูกต้อง จำนวน 343 ราย โดยการจ่ายเงินช่วยเหลือ เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ และคาดว่าจะจ่ายเงินช่วยเหลือครบทุกราย ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้านนายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวเพิ่มเติมว่า จากนโยบายในการช่วยเหลือชาวไร่อ้อย ตัดอ้อยสด  สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างการเติบโต บนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งผลทำให้ปริมาณอ้อยไฟไหม้ มีแนวโน้มลดลงเป็นอย่างมาก

กระทรวงอุตสาหกรรม โดย สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) จึงได้วางแผนกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหา อ้อยไฟไหม้ อย่างต่อเนื่อง โดยได้ตั้งเป้าในฤดูการผลิตปี 2564/2565 อ้อยไฟไหม้เหลือร้อยละ 10 ด้วยมาตรการต่าง ๆ ดังนี้

สุริยะ1

  • ส่งเสริมให้ราคาอ้อยสด สูงกว่าอ้อยไฟไหม้
  • การกำหนดโทษปรับโรงงานที่รับอ้อยไฟไหม้เกินเกณฑ์ที่กำหนด
  • การจัดหาเครื่องสางใบอ้อยให้ชาวไร่อ้อยยืมใช้ฟรี จำนวน 176 เครื่อง
  • การสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ให้เกษตรกรชาวไร่อ้อยกู้ เพื่อซื้อเครื่องจักรกลการเกษตร รถตัดอ้อย และเครื่องจักรกลอื่น ๆ มาใช้ในไร่อ้อย
  • การหักเงินชาวไร่อ้อยที่ส่งอ้อยไฟไหม้ ในอัตราตันละ 30 บาท จ่ายคืนให้กับชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยสดคุณภาพดีทุกราย
  • การสนับสนุนเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล เพื่อลดต้นทุนการตัดอ้อยสดให้กับชาวไร่อ้อย ในอัตราที่เหมาะสม

อ้อย

นายเอกภัทร วังสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวปิดท้ายว่า ชาวไร่อ้อยที่มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงิน ไปยังบัญชีของเกษตรกร ผ่านไลน์ตรวจสิทธิ์อ้อย หากบัญชีไม่มีปัญหา ระบบจะแจ้งว่า “บัญชีพร้อมโอน” และหากได้รับการโอนแล้ว ระบบจะแจ้งว่า “โอนเงินสำเร็จแล้ว”

ส่วนกรณีที่ระบบแจ้งว่า บัญชีของท่าน “ไม่สามารถรับโอนได้” ระบบจะแจ้งให้ทราบว่า ไม่สามารถโอนได้เนื่องจากกรณีใด ให้ผู้ตรวจสิทธิ์ฯ รีบแจ้งดำเนินการแก้ไข ผ่านโรงงานคู่สัญญา และให้โรงงานทำหนังสือรับรองมายัง สำนักบริหารอ้อยและน้ำตาลทราย เพื่อรับรองและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย พิจารณาตรวจสอบร่วมกับ ธ.ก.ส. เพื่อเร่งดำเนินการเบิกจ่ายต่อไป

สำหรับการแก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้ในปีที่ผ่านมา ได้รับความร่วมมืออย่างดี จากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ผู้ว่าราชการจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ที่มีพื้นที่ปลูกอ้อยทั้ง 47 จังหวัดทั่วประเทศ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โรงงานน้ำตาล สมาคมชาวไร่อ้อย และชาวไร่อ้อย ที่ได้ร่วมกันรณรงค์แก้ไขปัญหาอ้อยไฟไหม้อย่างจริงจัง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo