Business

‘ปลัดคลัง’ จ่อถกสรุปมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ รับ ‘ยิ่งใช้ยิ่งได้’ เงียบเหงา!!

“ปลัดคลัง” เตรียมหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมหารือข้อเสนอเพิ่มเงิน “คนละครึ่ง” เพิ่มเป็น 6,000 บาท รับ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” เงียบเหงา!!

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัด กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้หลายหน่วยงานร่วมกันแก้ปัญหาหนี้รายย่อย ทั้งลูกหนี้ กยศ.ที่เป็นนักเรียน นักศึกษา หนี้ข้าราชการและครู หนี้เกษตรกร หนี้จำนำทะเบียนรถ และที่อยู่อาศัย รวมทั้งหนี้ครัวเรือนประเภทต่าง ๆ การหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีคลังและแบงก์รัฐเมื่อวาน เตรียมหาข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ภายในสัปดาห์นี้

ปลัดคลัง

ทั้งนี้ ยอมรับว่า แบงก์รัฐบางแห่ง ส่งข้อสรุปการช่วยเหลือมาให้กระทรวงคลัง พร้อมช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งการขยายการชำระเงินต้น และการลดดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำมากเพียง 0.01% บางแห่งพร้อมลดดอกเบี้ยให้เหลือครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ร้านค้า ร้านอาหาร ที่ประสบปัญหาจากโควิด-19 โดยจะพิจารณาลูกหนี้ตามภาพปัญหาและศักยภาพแต่ละราย รวมไปถึงแนวทางขยับเพดานดอกเบี้ยลดลงมา ซึ่งที่ผ่านมาได้หารือกับ ธปท.มาต่อเนื่อง ทำให้เอกชนที่เปิดบริการพิโค่ไฟแนนซ์พลัส คิดดอกเบี้ยร้อยละ 28 ซึ่งปล่อยกู้ 1 แสนบาทต่อราย พิโค่ ไฟแนนซ์คิดดอกเบี้ยร้อยละ 36 ปล่อยกู้ 5 หมื่นบาทต่อราย เพื่อร่วมลดภาระรายย่อย

สำหรับมาตรการเยียวยาฟื้นฟูเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง กระทรวงคลัง และสภาพัฒน์ฯ พร้อมหารือร่วมกันในการผลักดันมาตรการผ่านการใช้เงิน พ.ร.ก.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

จ่อหารือเพิ่มวงเงินคนละครึ่ง

สำหรับเป้าหมายใช้เงินทั้งการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ การฟื้นฟูเศรษฐกิจ การฉีดวัคซีน แต่ละส่วนนี้สามารถปรับสัดส่วนให้เหมาะสมได้ ส่วนข้อเสนอเพิ่มเงินโครงการ “คนละครึ่ง” เพิ่มเป็น 6,000 บาทต่อราย จากปัจจุบันกำหนดโอนให้ 3,000 บาทต่อราย เพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนนั้น กระทรวงคลัง ต้องนำไปพิจารณาว่า มีความเป็นไปได้อย่างไร โดยเป้าหมายการใช้เงินแต่ละส่วนสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์

ปลัดคลัง

รับ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่คึกคัก!

ส่วนการลงทะเบียน “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ไม่คึกคักเหมือนกับการลงทะเบียนคนละครึ่ง มองว่าคนระดับกลาง อาจไม่ต้องการเป็นภาระให้กับรัฐบาล ในการนำงบมาช่วยเหลือ แต่รัฐบาลยังมีเวลาให้ลงทะเบียนอีกนาน คนกว่าจะครบ 4 ล้านคน หากสนใจเชิญลงทะเบียน โครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ โดยสามารถลงทะเบียนได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. ของทุกวันจนกว่าจะครบ 4 ล้านสิทธิ ผ่านเว็บไซต์ www.ยิ่งใช้ยิ่งได้.com หรือผ่าน g-Wallet บนแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo