Business

‘ททท.-หอการค้าไทย’ จับมือดันโครงการ ‘ฮักไทย’ รวมใจ ไทยไม่ทิ้งกัน

ททท. จับมือ หอการค้าไทย ผลักดันโครงการ “ฮักไทย” รวมใจ ไทยไม่ทิ้งกัน ส่งเสริมการกิน-เที่ยว-ใช้ พลิกฟื้นเศรษฐกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการลงนาม บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการสนับสนุน และขับเคลื่อนโครงการ “ฮักไทย” (HUG THAIS) รวมใจ ไทยไม่ทิ้งกัน ระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กับ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มี นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. และนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เป็นผู้ลงนาม

ฮักไทย

ความร่วมมือนี้ เกิดขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตด้านเศรษฐกิจของประเทศ กระตุ้นการใช้จ่ายทั้งของคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผ่านแนวคิด “ฮักกิน ฮักเที่ยว ฮักใช้” โดยจะเริ่มจากโครงการต้นแบบ “ฮักไทย ฮักภูเก็ต” (HUG THAIS HUG PHUKET) ในเดือนกรกฎาคมนี้

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ที่ทยอยปิดกิจการลง มีผู้ตกงาน และมีรายได้ลดลงมากกว่า 80-90% จึงได้กำหนดนโยบาย เพื่อแก้ปัญหา และช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างเร่งด่วน อาทิ มาตรการเยียวยา แนวทางจัดสรรวัคซีนให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว

รวมถึง การเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามนโยบายการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564  อนุญาตให้นักท่องเที่ยว ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบแล้ว สามารถเข้าประเทศไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว 14 วัน แต่ต้องพำนักในที่พัก หรือโรงแรมที่ได้รับรองเครื่องหมาย ชาพลัส (SHA+) หรือสัญลักษณ์มาตรฐานท่องเที่ยวปลอดภัยด้านสุขอนามัย ที่ออกให้โดย ททท. และ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อยืนยันมาตรการด้านความปลอดภัย

โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง ททท. และ หอการค้าไทย ผนึกกำลังกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการไทย ภายใต้แนวคิด “ฮักกิน ฮักเที่ยว ฮักใช้” ครอบคลุมทั้งการยกระดับสินค้า และบริการ ช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี) รวมถึง จัดกิจกรรม และประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยเริ่มดำเนินการที่จังหวัดภูเก็ตเป็นที่แรกในชื่อ “HUG THAIS HUG PHUKET” เพื่อให้สอดคล้องกับโครงการ ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ “Phuket Sandbox” ที่กำลังจะเริ่มขึ้น

ฮักไทย

ขณะที่ นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ททท. เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย ให้สามารถต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันได้ จึงร่วมมือกับ หอการค้าไทย ดำเนินโครงการฮักไทย รวมใจ ไทยไม่ทิ้งกัน ขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการช่วยเหลือกันของคนไทย กระตุ้นการใช้จ่ายจากการกิน-เที่ยว-ใช้ ผลิตภัณฑ์ของไทย วัตถุดิบไทย ผู้ประกอบการไทย มีการจ้างงานคนไทย ผ่านความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

แนวคิด “ฮักกิน ฮักเที่ยว ฮักใช้” ในโครงการ ฮักไทย ประกอบด้วย

  • Eat More ฮักกิน

ชูอัตลักษณ์ของอาหารถิ่น กระตุ้นการท่องเที่ยวรูปแบบ Gastronomy Tourism หรือ การเดินทางของนักท่องเที่ยวที่เกิดจาก แรงจูงใจที่จะไปยังแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์ด้านอาหาร หรือเกี่ยวข้องกับการผลิตอาหาร เทศกาลอาหาร ร้านอาหาร หรือแหล่งท่องเที่ยวเฉพาะเรื่องอาหาร

  • Travel More ฮักเที่ยว

กระตุ้นการท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง ๆ ด้วยรูปแบบการท่องเที่ยวที่หลากหลาย เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ แตกต่างอย่างน่าประทับใจ

  • Shop More ฮักใช้

สนับสนุนอุดหนุนสินค้าท้องถิ่น ส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าของคนไทยในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ที่มีตราสัญลักษณ์ HUG THAIS รวมถึงมอบโปรโมชันพิเศษ

ฮักไทย

ททท. จะสนับสนุนด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ วางแผนจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับแบรนด์ “Amazing Thailand” เพื่อสร้างความมั่นใจ และกระตุ้นการใช้จ่ายทั้งของคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงให้คำแนะนำ การจัดกิจกรรมการท่องเที่ยวแก่ผู้ประกอบการ เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด

ทางด้านนายสนั่น กล่าวว่า หอการค้าไทย ในฐานะสถาบันหลักทางการค้า และบริการของประเทศ ดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประกอบอย่างต่อเนื่อง ภายใต้นโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจ “Connect the Dots” โอกาสนี้ ได้ร่วมกับ ททท. ดำเนินโครงการนี้ ปลุกกระแสและพลังแห่งการช่วยเหลือ อุดหนุนสินค้าของคนไทยด้วยกัน สร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยทั่วประเทศ

หอการค้าไทย จะประสานงานกับสมาชิกผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร ศูนย์การค้า สายการบิน บริษัทขนส่ง เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งสนับสนุนสถานที่จัดแสดง จัดจำหน่ายสินค้า  จัดกิจกรรมทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างบรรยากาศเชิงบวก สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และบริการตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน ทำให้ผู้ประกอบการไทย มีช่องทางการจำหน่ายสินค้า และบริการในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งช่องทางออฟไลน์ ออนไลน์ และออมนิชาแนล รวมถึงช่องทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย และประชาสัมพันธ์ของภาครัฐ และเอกชน

ฮักไทย

ทั้งนี้ จะเริ่มนำร่องโครงการ HUG THAIS HUG PHUKET ในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการเปิดประเทศ โดยมุ่งเน้นกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ผ่านกิจกรรมแคมเปญ Phuket’s Reopening มอบส่วนลดสูงสุด 10% เมื่อซื้อสินค้าครบ 1,000 บาท จากภาคค้าปลีกในภูเก็ต และมอบคูปองเงินสด 100 บาท สำหรับเป็นส่วนลดซื้อสินค้าและบริการของร้านค้ารายย่อยจังหวัดภูเก็ต ในครั้งถัดไป

คาดว่าโครงการนี้ จะช่วยสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทยหลักแสนล้านบาท ภายใน 6 เดือน ทั้งช่วยเพิ่มโอกาสสร้างงาน และจ้างแรงงาน ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์พลิกฟื้นเศรษฐกิจประเทศ ให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และบริการของประเทศไทยกลับมาฟื้นตัวได้โดยเร็วที่สุด พร้อมขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็น “จุดหมายปลายทางแห่งความสุข” เพื่อคืนรอยยิ้มกลับสู่คนไทยอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight