Business

คนไทยพร้อมเที่ยว! ส่งสัญญาน ‘อุตสาหกรรมท่องเที่ยว’ ฟื้นตัว

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ส่งสัญญานฟืื้นตัว ยุโรป แอสซิสแทนซ์ เปิดผลสำรวจ คนไทยพร้อมกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอีกครั้ง ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยถึง 81% วางแผนซื้อประกันคุ้มครองการเดินทาง

ยุโรป แอสซิสแทนซ์ (Europ Assistance) เผยผลสำรวจ Barometer ประจำปีครั้งที่ 20 จัดทำโดย IPOS เพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักท่องเที่ยวจำนวน 14,000 ราย จาก 14 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย พบ 44% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยวางแผนที่จะเดินทางท่องเที่ยวในเร็ว ๆ นี้ ส่งสัญญาน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฟื้นตัวเร็ว

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ผลสำรวจพบว่า 44% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย วางแผนท่องเที่ยว ในวันหยุดช่วงเดือนมิถุนายน ถึง กันยายน 2564 นี้ แต่จาก 64% ในจำนวนดังกล่าว ยังไม่ตัดสินใจว่า จะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศหรือต่างประเทศ

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวจำนวน 47% ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวยุโรป (อิตาลี 61% สเปน และฝรั่งเศส 54%) และชาวจีน 61% เลือกวางแผนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของตน

นอกจากการวางแผนท่องเที่ยวในปีนี้แล้ว นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ ต้องการที่จะเดินทางไปกับคนสนิท โดยเลือกที่จะท่องเที่ยวกับครอบครัว คนรัก และลูกหลาน หลังจากการเว้นระยะห่างทางสังคมเป็นเวลาหลายเดือน

ขณะที่ มาตรการด้านความปลอดภัย ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยพบว่านักท่องเที่ยวชาวไทย วางแผนท่องเที่ยว ในสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ และห่างไกลผู้คน โดย เลือกเดินทางไปทะเล 57% ภูเขา 40% และอีก 34% วางแผนเดินทางไปต่างจังหวัด มากกว่าสถานที่ท่องเที่ยว ที่คนพลุกพล่านอย่างในตัวเมือง

อีกเทรนด์ที่น่าสนใจ คือ นักท่องเที่ยวที่ตอบแบบสอบถามกว่า 81% วางแผนซื้อประกันการเดินทางในอนาคต ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 11% จากปีที่แล้ว ที่มีจำนวน 70%

Travel Bubble ๒๑๐๖๑๙ 0

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวอย่างมาก โดยเฉพาะ นักท่องเที่ยวชาวไทยและจีน โดยถึงแม้นักท่องเที่ยวรู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้กลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง แต่นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 76% ยังคงรู้สึกกังวลถึงความปลอดภัยด้านสุขภาพ ของครอบครับและเพื่อน ๆ

รองลงมาคือ นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีจำนวนสูงถึง 73% โดยความกังวลนี้ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนเพียงเล็กน้อย ที่ได้ทำการจองทริปท่องเที่ยวแล้ว ซึ่งจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยทั้งหมด มีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่ได้ทำการจองทริปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความกังวลนี้จะผ่านไป เพราะนักท่องเที่ยวยังคงเชื่อมั่นว่า จะสามารถกลับมาท่องเที่ยวได้อย่างอิสระ ในสภาวะปกติอีกครั้ง ภายในอีกสองปีข้างหน้า นอกจากนี้ผลสำรวจ ยังเผยว่า มีนักท่องเที่ยวชาวไทย 33% ที่รู้สึกปลอดภัยที่จะกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง ในช่วงปลายปี 2565 และอีก 27% ที่มองไปถึงปลายปี 2566

อุตสาหกรรมท่องเที่ยว
Asian family packing bag/luggage and planning to travel on summer vacation

ข้อมูลสำคัญ ที่ส่งสัญญาน อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ฟื้นตัว

  • 44% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้วางแผนเดินทางท่องเที่ยว ซึ่ง 55% จากจำนวนดังกล่าว
  • นักท่องเที่ยวจีนเลือกไทยเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่อยากไปมากที่สุด หากเลือกเดินทางไปต่างประเทศ
  • นักท่องเที่ยวชาวไทยวางแผนใช้จ่ายท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยราว 53,000 บาท โดย 40% ระบุว่าจะเลือกเดินทางพักผ่อนยังสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นภูเขา
  • 48% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยรู้สึกอุ่นใจด้วยการเลือกเดินทางท่องเที่ยวโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว และอีก 42% เลือกเดินทางโดยเครื่องบิน
  • นักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 86% ตัดสินใจแน่นอนและมีแนวโน้มที่จะฉีดวีคซีนต้านโควิด-19 เพื่อที่จะเดินทางท่องเที่ยวได้อีกครั้ง
  • นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มที่จะท่องเที่ยวโดยใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดย 74% ของนักท่องเที่ยวขาวไทยหันมาใช้ขวดน้ำพกพาแทนขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วทิ้ง และอีก 22% ตั้งใจที่จะเปลี่ยนมาใช้ขวดน้ำพกพาเช่นกัน
  • 97% ของนักท่องเที่ยวชาวไทย ตั้งใจอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่น และช่วยเหลือเศรษฐกิจของคนในพื้นที่มากขึ้น ด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น (95%) และพักที่โรงแรมของคนในพื้นที่ (96%)
  • 81% ของนักท่องเที่ยวชาวไทยเผยว่า พวกเขาวางแผนที่จะทำประกันการเดินทางในอนาคต ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 11% จากปีที่แล้ว และพวกเขายังคงยินดีที่จะปฏิบัติตามมาตรการการกักตัวก่อนและหลังการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo