Business

‘สุพัฒนพงษ์’ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ! ดีเดย์ 1 ก.ค.เริ่ม ‘ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์’

สุพัฒนพงษ์ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ ดีเดย์ 1 กรกฎาคมเริ่ม “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์” ลั่นทุกฝ่ายต้องช่วยกันอย่างเต็มที่ ด้าน “นายกรัฐมนตรี” จ่อลงพื้นที่เรียกเชื่อมั่น

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประเทศภายใน 120 วัน โดยระบุว่า ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมพูดถึงนั้น จะเริ่มในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ โดยในวันที่ 25 มิถุนายนนี้ ก็จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ซึ่งต้องดูว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงไปเองหรือมอบหมายให้ใครลงไป เพื่อไปดูว่าวันที่ 1 กรกฎาคม จะเริ่มต้นกันอย่างไร

สุพัฒนพงษ์ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ ดีเดย์ 1 กรกฎาคมเริ่ม “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์”

ทั้งนี้ ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 (ศบศ.) วันที่ 18 มิถุนายนนี้ จะมีความชัดเจน ทั้งผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะได้มีการนำเสนอ ความพร้อมและเงื่อนไขต่าง ๆ ต่อที่ประชุม ศบค.พิจารณา จะได้เกิดความชัดเจนกับฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต จะได้เริ่มเดินหน้ากันต่อไป ทั้งนี้ เมื่อสามารถเริ่มโครงการที่ภูเก็ตได้ต่อไปก็จะพิจารณาจังหวัดอื่นที่มีความพร้อมต่อไป

สุพัฒนพงษ์ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ
นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าว ถือเป็นความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี ที่อยากจะเห็น 120 วันหลังจากนี้ โดยเริ่มจากวันที่ 1 กรกฎาคม ที่จะเปิดประเทศได้ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันอย่างเต็มที่

“ผมได้ย้ำมาตลอดว่า เรื่องนี้จะสำเร็จได้ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน อย่างพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือจากทุกฝ่ายแล้วและในวันที่ 25 มิถุนายนก็จะได้เห็นความพร้อม และหลังจากได้รับรายงานมาโดยตลอด ผมก็มีความเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายร่วมมือกันอย่างจริงจัง มีความทุ่มเท เพราะต้องดูแลทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามา ซึ่งถือเป็นแขกของประเทศไทย ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลในเรื่องของความปลอดภัยของชุมชนที่อยู่ในพื้นที่ด้วย” นายสุพัฒนพงษ์กล่าว

เมื่อถามว่าการเปิดภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ในวันที่ 1 กรกฎาคม สำหรับมาตรการต่าง ๆ จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องดูไปตามความเหมาะสมและสถานการณ์ ต้องเข้าใจว่าแซนด์บ็อกซ์ ก็คือการทดลองทำ ส่วนจะมีข้อปรับปรุงอะไรก็สามารถเพิ่มเติมได้ และเราเริ่มทำก่อนไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว ซึ่งอยู่ประมาณปลายไตรมาสที่สาม ซึ่งเมื่อเราได้ซ้อมกันก่อนก็จะทำให้เรามีความสมบูรณ์และมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในระดับหนึ่ง

เปิดทางเจรจาธุรกิจ

อีกทั้งก็จะได้เห็นว่าต้องมีการปรับปรุงอะไรบ้าง ในทางกลับกันก็จะสามารถส่งเสริมภูเก็ตได้อีกทาง โดยเมื่อภูเก็ตเปิดเป็นทางเข้าประเทศไทยก็จะมีนักธุรกิจไทยสามารถนัดพบกับนักธุรกิจต่างประเทศ โดยอาศัยพื้นที่ภูเก็ตในช่วงเวลานี้ เป็นที่เจรจาพูดคุยทางธุรกิจกัน ดังนั้น จึงไม่ใช่การท่องเที่ยวเชิงท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นการเปิดทาง ทางธุรกิจไปด้วย ซึ่งปัจจุบันมีการเตรียมการของหลายบริษัทไว้แล้วที่เตรียมจะนัดพันธมิตรทางธุรกิจมาพูดคุยกัน จึงเป็นเหตุผลหนึ่งในการทยอยเปิดประเทศ

เมื่อถามถึงรูปแบบการเปิดโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เป็นอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นก็จะไปดูความพร้อมทั้งหมดขั้นสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการรายงานเข้ามาเป็นระยะ

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการด้านสินเชื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่ภูเก็ตบ้างหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ส่วนนี้เป็นเรื่องของธนาคารซึ่ง พ.ร.บ. ซอฟต์โลนก็มีการเดินหน้าไปแล้ว ซึ่งสามารถเข้าไปพูดคุยกันได้ อีกทั้งขณะนี้เป็นไปในลักษณะของการทยอยเปิด ขอให้ได้เริ่มก่อน จะเป็นเรื่องที่ดีสำหรับประเทศ อยากให้ทุกคนได้เห็นถึงความตั้งใจดีของคนในจังหวัดหนึ่ง อย่างน้อยก็มีจังหวัดแรก แล้วก็จะมี 2-3-4 ตามมา เชื่อว่าจังหวัดอื่นก็จะมีความพร้อม เพราะฉะนั้นขอช่วยกันให้กำลังใจ

สุพัฒนพงษ์ เตรียมพร้อมเปิดประเทศ

นายกรัฐมนตรีเตรียมลงพื้นที่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของนายกรัฐมนตรีจะสร้างความเชื่อมั่นโดยลงไปพักค้างคืนที่ภูเก็ตบ้างหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงมีอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีประเด็นปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประมาณ ประเมิน ตัวเลขนักท่องเที่ยวหรือไม่ว่าจะต้องมี จำนวนกี่เปอร์เซ็นต์จึงจะเหมาะสมในการที่เปิดประเทศ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องขอดูที่จังหวัดภูเก็ตก่อน อีกทั้งขณะนี้พบว่า มีสายการบินหลายบริษัทเริ่มเปิดเที่ยวบินที่จะมาลงที่จังหวัดภูเก็ตโดยตรง แม้จำนวนเที่ยวบินอาจจะไม่มาก แต่เริ่มมีหลายแหล่งหลายประเทศที่จะเข้ามา ถือว่ามีจำนวนไม่น้อย เรื่องนี้ก็คงต้องทยอยดูวันต่อวัน เพราะถือเป็นการเปิดช่องทางเข้าประเทศไทยครั้งแรก

เมื่อถามว่ามีการประเมินด้านเศรษฐกิจในปลายปีนี้หรือยัง ว่าจะเป็นอย่างไรหลังที่เริ่มมีการเปิดประเทศ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผมก็ทำดีที่สุด ตอนนี้ก็ต้องดูวันต่อวัน เดือนต่อเดือน มีการปรับไปตลอด เราต้องเอาความขยันและความเพียรเป็นที่ตั้ง และทำให้ดีที่สุด ผมคิดว่าทุกประเทศก็ทำเช่นนี้ วิธีการที่ดีที่สุดในการต่อสู้กับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นคือ การใช้ความเพียรเป็นที่ตั้ง และหมั่นติดตามพร้อมปรับปรุงตัวเองไปเรื่อย ๆ คิดว่าวันนี้รัฐบาลก็มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านที่จะทำเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 แล้วยังมีโครงการอื่นอีกหรือไม่ นายสุพัฒน์พงษ์ กล่าวสั้น ๆ ว่า เอานะ เขากำหนดไว้หมดแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo