Business

คนละครึ่งเฟส 3 ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนมามุง แนะทริคสำคัญชิงเงิน 3 พัน!!

คนละครึ่งเฟส 3 ใครยังไม่ได้ลงทะเบียนมามุง “เพจไทยคู่ฟ้า” แนะทริคสำคัญลงทะเบียนอย่างไรให้สำเร็จ ชี้ล่าสุดยังเหลือสิทธิ์อีกมากกว่า 4 ล้านสิทธิ์ “คลัง” ยันยังไม่ปิดลงทะเบียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ไทยคู่ฟ้า ได้โพสต์ข้อความแนะนำเทคนิคในการลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 3” โดยระบุว่า การเปิดลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิโครงการ “คนละครึ่ง” เฟส 3 ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับดีจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิแล้วกว่า 25.9 ล้านคน และมีจำนวนสิทธิคงเหลือกว่า 5 ล้านสิทธิ จากทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ

สำหรับผู้ที่ยังไม่ลงทะเบียน สามารถลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่องผ่าน 2 ช่องทาง ที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง .com และ แอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งจะใช้ข้อมูลจากบัตรประจำตัวประชาชนในการลงทะเบียน วันนี้แอดมินมีทริคดี ๆ ลงทะเบียนคนละครึ่ง เฟส 3 อย่างไรให้สำเร็จ มาแนะนำครับ

  • กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลักครบถ้วน ไม่ต้องใส่ขีดคั่นกลางระหว่างตัวเลข
  • กรอกชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล (ไม่ต้องใส่คำนำหน้าชื่อ) ส่วนชื่อกลางหากไม่มีให้เว้นไว้
  • ใส่รหัสหลังบัตร 12 หลัก 2 ตัวแรกคือตัวอักษรภาษาอังกฤษ 10 ตัวหลังคือตัวเลข ไม่ต้องใส่ขีดคั่นกลาง

ย้ำกันตรงนี้! สำหรับผู้มีบัตรประชาชนแบบเก่า ขอให้รีบไปทำเป็นบัตรแบบ Smart Card เพื่อให้มีเลขรหัสหลังบัตรที่ถูกต้อง

กรณีที่ลงทะเบียนแล้วได้รับ SMS แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง” สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ทันทีหลังได้รับ SMS แจ้งเตือน เพื่อไม่ให้เสียสิทธิเข้าร่วมโครงการ

คนละครึ่งเฟส 3

ด้านนางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ในวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ซึ่งเปิดให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนได้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 พบว่ายังมีประชาชนให้ความสนใจต่อเนื่อง แม้จะบางตากว่าช่วงวันแรก โดยล่าสุดเวลา 13.30 น. เหลือสิทธิอีกเพียง 4.8 ล้านสิทธิสุดท้าย จากสิทธิในโครงการทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ ก็จะเปิดลงทะเบียนต่อเนื่องทุกวัน ตั้งแต่ 06.00-22.00 น.

กระทรวงการคลัง ยังไม่มีนโยบายปิดรับการลงทะเบียน จะเปิดให้ลงทะเบียนได้ทุกวัน จนสิ้นสุดโครงการ คือ 31 ธันวาคม 2564 แต่เชื่อว่า คงไม่มีใครลงทะเบียนช้า เพราะต้องการได้สิทธิครบ 3,000 บาท ซึ่งหากลงทะเบียนช่วง ตุลาคม-ธันวาคม ก็จะได้เพียง 1,500 บาท ไม่ได้สิทธิย้อนหลัง

ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 3 จะให้สิทธิกับทุกคนที่ลงทะเบียน ภายใต้เงื่อนไข อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี ไม่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เปิดให้ผู้ถือบัตรดังกล่าวสละสิทธิ ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เพื่อมาใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้ โดยมีผู้สละสิทธิรวม 1,195 ราย เท่านั้น น้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ถือบัตรทั้งหมด 13.6 ล้านคน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าจำนวน 31 ล้านคน จะเพียงพอต่อผู้ต้องการใช้สิทธิ แต่ก็อาจจะมีส่วนเพิ่มจากกรณีที่ มีผู้ใช้สิทธิมาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ มีการลงทะเบียนใช้สิทธิไม่ถึง 4 ล้านคน เพราะต้องการใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 3 มากกว่า ซึ่งกระทรวงการคลังก็จะติดตาม และทบทวนต่อไปตามความเหมาะสม

ขณะเดียวกัน ยังเปิดให้กลุ่มที่ต้องการรับความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น กลุ่มผู้ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และอื่น ๆ อีก 2.5 ล้านคน ที่ได้รับความช่วยเหลือ 200 บาท ระยะเวลา 6 เดือน สามารถมาลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ได้ แต่ต้องสละสิทธิในมาตรการช่วยเหลือกลุ่มดูแลเป็นพิเศษ

“จากการลงทะเบียนในช่วง 2 วันแรก พบว่า ในกลุ่มผู้ต้องการช่วยเหลือเป็นพิเศษเลือกสละสิทธิ และมาลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 3 ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังแล้ว จำนวน 43,200 คน ซึ่งในกลุ่มนี้ก็จะไม่ได้รับสิทธิเดิม ที่ให้ความช่วยเหลือ 200 บาท 6 เดือน อีกต่อไป” นางสาวกุลยา กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้ดำเนินการทยอยส่งเอสเอ็มเอสแจ้งผู้ลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ที่เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นวันแรก โดยมีกลุ่มที่ได้รับแจ้งว่า “ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2564” และกลุ่มที่ได้รับแจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จเนื่องจากข้อมูลไม่ถูกต้อง”

คนละครึ่งเฟส 3
นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)

สำหรับผู้ได้รับสิทธิร่วมโครงการ เมื่อได้รับเอสเอ็มเอสแล้ว ขอให้ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (Dipchip) กับธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน (ธนาคารกรุงไทยฯ) ผ่านช่องทางใดช่องทางหนึ่ง ได้แก่

  1. นำบัตรประจำตัวประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สาขา หรือที่ตู้เอทีเอ็มสีเทาของธนาคารกรุงไทย
  2. ยืนยันตัวตนผ่านตัวเลือก KrungthaiNext ในแอพพลิเคชัน “เป๋าตังเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม 2564”

ทั้งนี้ พบว่ายังมีกลุ่มผู้ที่เคยได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 1-2 เดิม 15 ล้านคน ในจำนวนนี้ 1 ใน 3 หรือประมาณ 5 ล้านคน ยังไม่ได้มีการยืนยันตัวตนด้วยบัตรประชาชน แต่ดำเนินการเฉพาะสแกนใบหน้าเท่านั้น ทำให้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เมื่อมีการเริ่มโครงการ จะไม่สามารถใช้จ่ายวงเงินคนละครึ่งเฟส 3 ผ่านแอพพลิเคชันได้ จนกว่าจะยืนยันตนให้ถูกต้องก่อน

ส่วนกลุ่มที่เคยได้เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้ว ก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอนข้างต้นอีก โดยกระทรวงการคลังจะเริ่มโอนเงิน ใช้สิทธิโครงการ 2 ช่วง คือ

  • กรกฎาคม-กันยายน 2564 จำนวน 1,500 บาท
  • ตุลาคม-ธันวาคม 2564 อีก 1,500 บาท

รวมเป็นคนละ 3,000 บาทตลอดโครงการ

ในส่วนของการลงทะเบียนร้านค้าคนละครึ่ง ระยะที่ 3 มีผู้ประกอบการร้านค้าใหม่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วจำนวน 51,221 ราย และร้านค้าเดิมที่เคยเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 1 และ 2 ที่คาดว่าจะยืนยันเข้าร่วมโครงการครั้งนี้จำนวน 1.2 ล้านราย

จึงขอเชิญชวนร้านค้าที่คุณสมบัติเป็นไปตามที่โครงการกำหนด ได้แก่ ร้านค้าทั่วไป ผู้ประกอบการบริการนวด สปา ทำผม ทำเล็บ ผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ ที่มีสัญชาติไทยไม่เป็นนิติบุคคลและไม่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ผู้ประกอบการของกองทุนหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองหรือวิสาหกิจชุมชน ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และผู้ให้บริการขนส่งมวลชนสาธารณะ สนใจเข้าร่วมลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป เวลา 06.00 น. – 22.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo