Business

 รู้ยัง? วันนี้ เราช่วยโลกได้ แถม ‘ได้บุญ’ อีกด้วยนะ

วันนี้ เราสามารถเริ่มต้นช่วยรักษาโลกใบนี้ ได้อย่างง่าย ๆ ไม่เสียสตางค์ซักแดงเดียว แถมได้บุญอีกด้วย เพราะ “ขวดพลาสติกใส” ที่ตามปกติ จะถูกโยนทิ้งลงถังขยะ ไปอย่างไร้ค่า วันนี้ มีประโยชน์ และมีมูลค่า อย่างที่คาดไม่ถึง

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) และ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดแคมเปญ “YOUเทิร์น” คืนขวดพลาสติกใส พัฒนาการแพทย์ เชิญชวนทุกคน มาร่วมกันคัดแยกขยะให้ถูกวิธี และจะนำขวดพลาสติกใช้แล้ว กลับเข้าสู่กระบวนการ “อัพไซคลิง” (Upcycling) ผลิตเป็นเสื้อโปโล นำไปจำหน่าย เพื่อจัดหารายได้

shutterstock 1430090537

หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมอบให้กับศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ สู้ภัย COVID-19 ต่อไป โดยเสื้อโปโล จะพร้อมวางจำหน่ายในเดือนกันยายนนี้

ทุกคนมีส่วนร่วมด้วย เพียงแค่ นำขวดพลาสติกใสที่ใช้แล้ว มาบริจาคที่ “จุดรับขยะ” ภายในศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564

ทั้งนี้ ทุก ๆ การบริจาค 1 ขวดพลาสติกใส GC จะร่วมสมทบทุน 10 บาท โดยมีเป้าหมายจำนวนการรับบริจาคที่ 8,000 ขวด หรือติดต่อสอบถามได้ที่ กองกายภาพ และสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยมหิดล หมายเลขโทรศัพท์ 02-441-4400 ต่อ 1210-13

YOUเทิร์น

“YOUเทิร์น” คืออะไร

YOUเทิร์น เป็นแพลตฟอร์มที่ GC ริเริ่มขึ้น เพื่อจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ด้วยหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน ตั้งแต่การรวบรวม และคัดแยกพลาสติกใช้แล้ว การขนส่งเพื่อเข้าสู่ กระบวนการรีไซเคิล และแปรรูปเพิ่มมูลค่า จนได้กลับมาเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ เพื่อตอบสนองการดำเนินชีวิตของผู้คน และส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการคัดแยกขยะ รวมถึงสร้างระบบการบริหารจัดการพลาสติกใช้แล้วอย่างยั่งยืน

แพลตฟอร์มนี้ สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกระดับ ตั้งแต่จุดรับ แบบถังรับพลาสติกชนิดยืดและแข็ง และแบบตู้ดิจิทัล ซึ่งรับเฉพาะขวดพลาสติกชนิด PET และ HDPE  จนถึงการนำระบบดิจิทัล เข้ามาใช้เก็บข้อมูล เพื่อขยายผลสู่วงกว้างได้อย่างไม่สิ้นสุด

นอกจากนี้ GC ยังคงเฟ้นหาพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เช่น หน่วยงานราชการ มหาวิทยาลัย โรงเรียน อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า เจ้าของธุรกิจ (Brand Owner) และนักออกแบบผลิตภัณฑ์ (Designer) เพื่อต่อยอดความร่วมมือ และขยายผลไปสู่การจัดการพลาสติกใช้แล้วแบบครบวงจร ผ่านแพลตฟอร์มนี้

ผู้สนใจ สามารถติดต่อได้ที่ อีเมล : [email protected]

#YOUเทิร์นเริ่มต้นที่ยู #GCCircularLiving #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo