Business

‘พัทยา’ เร่งฉีดวัคซีน 9 แสนโดส ตั้งเป้ารับนักเที่ยวต่างชาติให้ทัน 1 ส.ค.

“พัทยา” ขอวัคซีน 9 แสนโดส ระดมฉีดให้เสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หวังเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ทัน  1 สิงหาคม หวั่นช้ากว่านี้ ต้องรอถึงปลายปีหน้า 

วันนี้ (14 มิ.ย.) นายธเนศ ศุภรสหัสรังสี รักษาการประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวชลบุรี เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เพื่อนำเสนอแผน “พัทยา มูฟออน” หรือแนวทางการเปิดเมืองพัทยา เป็นหนึ่งในเส้นทางเชื่อมโยง นำร่องทดลองการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ซีลรูท) ที่จะเริ่มวันที่ 1 สิงหาคมนี้ โดยกำหนดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเอาไว้ 2 อำเภอหลัก ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวของพัทยา คือ อำเภอบางละมุง และสัตหีบ

shutterstock 1008532504

นายธเนศ คาดการณ์ว่า จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ และมีผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นลบ เดือนละประมาณ 10,000-20,000 คน เข้ามาในพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวต่อเนื่อง จาก “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่

ระยะแรก จะเสนอให้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงก่อน หากมีผลตอบรับที่ดี และบริหารจัดการได้ จะขยายไปเป็นในลักษณะเดียวกับจังหวัดภูเก็ต คือ “ซีล แอร์เรีย” ส่วนระยะในการเที่ยวที่พัทยา จะกำหนดเวลาตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือ 14 วัน ก่อนจะเดินทางไปในพื้นที่อื่น ๆ ได้ โดยอาจให้กักตัวในโรงแรมก่อน 3 วัน หลังทำการสสวอบในคืนแรก

สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ที่เป็นเป้าหมายของพัทยา จะเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้ เช่น สิงคโปร์ เวียดนาม ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น มีทั้งกลุ่มนักศึกษา กลุ่มการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ กอล์ฟ ครอบครัว และผู้สูงวัย

ส่วนระยะไกล เช่น เยอรมัน รัสเซีย สหราชอาณาจักร สแกนดิเนเวีย สวิตเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และกลุ่มประเทศเครือรัฐเอกราช ทั้งรัสเซีย เบลารุส คาซัคสถาน อาร์เมเนีย มอลโดวา อาเซอร์ไบจาน คีร์กิซ อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และยูเครน ทั้งกลุ่มครอบครัว กลุ่มการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และกลุ่มการท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ

แผนการหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ นั้น เรื่องหลัก ๆ คือ เสนอแผนพัทยามูฟออน ไปให้ช่วยพิจารณา และผลักดันในระดับนโยบายต่อ พร้อมทั้งให้จัดหาวัคซีนโควิด มาให้กับผู้ที่อยู่ใน 2 อำเภอนำร่อง ที่มีจำนวน 450,000 คน รวมความต้องการใช้วัคซีนประมาณ 900,000 โดส โดยจะต้องระดมฉีด ให้ครบในเดือนกรกฎาคมนี้ เพราะปัจจุบันทั้ง 2 อำเภอได้รับวัคซีนแล้ว 60,000 โดส

“ถ้าไม่เร่งทำ อาจทำให้การเปิดรับนักท่องเที่ยวในช่วงปลายปี ซึ่งถือเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มต้นไม่ได้ และถ้าช้าไปอีก คือเริ่มในไตรมาสสุดท้าย ก็อาจจะไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเลย อาจต้องรอถึงไตรมาสที่ 4 ปีหน้า” นายธเนศ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo