Business

ไฟเขียว ‘ต่างชาติ’ ลงทุนไทย เดือนพฤษภาคม 351 ล้าน เพิ่มจ้างงาน 743 คน

ต่างชาติ ลงทุนไทย 20 ราย เดือนพฤษภาคม 2564 รวมมูลค่าเงินลงทุน 351 ล้าน ส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิงคโปร์ เกิดการจ้างงาน 743 คน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เปิดเผยว่า เดือนพฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ไฟเขียวต่างชาติ ลงทุนไทย ภายใต้ พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว  โดยส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิงคโปร์

Stocksbitcoin ๒๑๐๖๑๔

ทั้งนี้ มีการนำเงินเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจกว่า 351 ล้านบาท ส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานคนไทย 743 คน และยังมีการถ่ายทอดเทคโนโลยี อันเป็นองค์ความรู้เฉพาะด้านโดยตรง จากประเทศผู้เข้ามาลงทุน ให้กับไทยด้วย

สำหรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี อันเป็นวิทยาการซึ่งเป็นองค์ความรู้ ในแขนงที่คนไทยยังไม่มีความชำนาญ หรือมีความเชี่ยวชาญ ในระดับที่ไม่สูงมากนัก เช่น องค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบระบบ การติดตั้ง การบริหารจัดการ และการบำรุงรักษาระบบควบคุมการจัดการจราจร

องค์ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการบริหารจัดการระบบราง รถไฟฟ้าความเร็วสูง ให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากลวิศวกรรม องค์ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Software) สำหรับช่วยทำงานแบบอัตโนมัติ เป็นต้น

ธุรกิจที่คนต่างชาติ ได้รับอนุญาต ดังนี้

1. ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า จำนวน 8 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 121 ล้านบาท เช่น บริการให้ใช้ช่วงสิทธิโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำหรับการวิเคราะห์และประเมินสภาพ เพื่อทำการซ่อมแซม บำรุงรักษา รถจักรยานยนต์ บริการขายต่อบริการโทรคมนาคมเพื่อภายในประเทศ ประเภทบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แบบโครงข่ายเสมือน และบริการให้ใช้ระบบประมวลผล ข้อมูลการติดตามตัวรถ และการใช้รถ

ทศพล ทังสุบุตร
ทศพล ทังสุบุตร

2. ธุรกิจนายหน้า ค้าปลีกสินค้า สำหรับใช้ในอุตสาหกรรม ค้าส่งสินค้า จำนวน 5 ราย เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น และจีน เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 66 ล้านบาท เช่น การทำกิจการนายหน้าประกันวินาศภัย ประเภทการจัดให้มีการประกันภัยโดยตรง การค้าส่งสินค้า ประเภทเครื่องสวมฉลาก (Sleeve labeling machine) การค้าปลีก เครื่องหยั่งทดสอบชั้นดินในสนาม สำหรับการจำแนกประเภทของดิน เป็นต้น

3. ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ จำนวน 4 ราย เป็นนักลงทุนจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และฝรั่งเศส เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 78 ล้านบาท เช่น บริการให้กู้ยืมเงิน แก่บริษัทในเครือในต่างประเทศ บริการพัฒนา Application & Software บริการให้เช่า ให้เช่าซื้อ และขายรถยนต์ และ Software สำหรับช่วยเหลือการทำงานด้านการสืบค้นข้อมูล เป็นต้น

4. ธุรกิจบริการ โดยเป็นคู่สัญญากับเอกชน จำนวน 3 ราย เป็นนักลงทุนจากไต้หวัน และเยอรมนี เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 86 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบ จัดหา ก่อสร้าง ติดตั้งระบบชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง และระบบควบคุมการจัดการจราจร ภายใต้โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง และบริการทางวิศวกรรมในการเป็นที่ปรึกษาเพื่อตรวจสอบและให้คำปรึกษาแนะนำ ภายใต้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา)

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2564 มีนักลงทุนต่างชาติได้รับอนุญาต รวม 95 ราย เงินลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 8,311 ล้านบาท ธุรกิจที่ได้รับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นธุรกิจที่สอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ และสนับสนุนธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo