Business

ฟู้ดเดลิเวอรี 4 จังหวัดสีแดงเข้ม พบพฤติกรรมเสี่ยง ไม่ล้างมือ ย้ำเข้มมาตรการ

ฟู้ดเดลิเวอรี 4 จังหวัดสีแดงเข้ม กรมอนามัย เผยผลโพล ยังมีพฤติกรรมไม่ทำความสะอาดมือ ก่อนและหลัง ส่งอาหาร หวั่นส่งต่อเชื้อโรค ย้ำคุมเข้มปฏิบัติตามมาตรการ สธ.

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ ยังคงนิยมใช้บริการ จัดส่งอาหาร (ฟู้ดเดลิเวอรี) ทำให้ผู้ประกอบการประเภทดังกล่าว ต้องคุมเข้มปฏิบัติตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะ ฟู้ดเดลิเวอรี 4 จังหวัดสีแดงเข้ม

ฟู้ดเดลิเวอรี 4 จังหวัดสีแดงเข้ม

จากการสำรวจอนามัยโพล ระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม – 9 มิถุนายน 2564 ประเด็นการใช้บริการจัดส่งอาหาร และการปฏิบัติตามคำแนะนำป้องกันโรค ของผู้ให้บริการ พบว่า ประชาชนในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 73 จังหวัด ใช้บริการฟู้ดเดลิเวอรี ร้อยละ 35

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4 จังหวัด มีการใช้บริการถึงร้อยละ 53.9 ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอายุ 25-44 ปี ใช้บริการร้อยละ 29 รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี และ 45–59 ปี ใช้บริการร้อยละ 28

ขณะที่กลุ่มวัยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี แม้จะใช้บริการเพียงร้อยละ 12 ซึ่งเป็นช่วงของการปิดเทอมอยู่กับบ้าน แต่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องดูแลให้เด็กได้รับสารอาหาร ที่ครบถ้วนจากอาหารที่สั่งด้วย โดยต้องให้เป็นอาหารที่หลากหลาย และถูกหลักโภชนาการ

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปฏิบัติตนของผู้ส่งอาหาร ตามคำแนะนำเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ในภาพรวมพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4 จังหวัดนั้น ส่วนใหญ่ปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนด

สำหรับการปฏิบัติ ที่พบปฏิบัติได้มากที่สุดคือ

  • การสวมหน้ากากตลอดเวลาที่ให้บริการ ร้อยละ 97.5
  • รับจ่ายค่าบริการโดยวิธี E-Payment ร้อยละ 93
  • ผู้ส่งแต่งกายสะอาด หรือสวมใส่ชุดฟอร์มที่กำหนด ในขณะปฏิบัติงาน ร้อยละ 92.6

นพ.สุวรรณชัย

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัยส่วนพฤติกรรมเสี่ยงที่พบในกลุ่มผู้ส่งอาหารคือ ไม่ทำความสะอาดมือ ก่อนและหลัง สัมผัสอาหาร ร้อยละ 27.6 จึงอาจเป็นความเสี่ยง ในการสัมผัสสิ่งของ และแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ไปยังผู้ซื้อได้

ดังนั้น ขอให้ผู้ส่งอาหารทุกคน ทำความสะอาดมือ ด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ทุกครั้ง ทั้งก่อนและหลัง สัมผัสบรรจุภัณฑ์ หรือภาชนะบรรจุอาหาร แม้ว่าจะสวมถุงมือ ก็สามารถฉีดพ่นบนถุงมือได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ขอให้ผู้ประกอบการ และผู้ส่งอาหารเดลิเวอรีทุกคน สร้างความมั่นใจให้ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยปฏิบัติ 4 ข้อหลักอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง คือ

1. เพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินการ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19

2. มีการคัดกรองพนักงานรับส่งอาหาร อย่างจริงจังทุกวัน

อนามัย

3. มีระบบการติดตามอาการป่วย และพฤติกรรมเสี่ยงของพนักงาน โดยอาจเลือกใช้การประเมินผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย”

4. มีการจัดทำ ไทม์ไลน์ ของพนักงาน ในการจัดส่งอาหารแต่ละวัน

สำหรับผู้สั่งซื้ออาหารนั้น ให้จัดเตรียมภาชนะรองรับอาหาร เช่น กล่องหรือโต๊ะแบบพับได้ สวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย เมื่อออกมารับอาหาร และให้ยืนห่างจากผู้ส่งอาหารอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ สำหรับทำความสะอาดมือ หลังการรับอาหารจากผู้ส่งอาหารทุกครั้ง

นอกจากนี้ ควรจ่ายค่าบริการ โดยวิธี E-Payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินทอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo