Branding

เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 ยกระดับ ‘เมืองสร้างสรรค์ระดับโลก’

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ชูเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 นำความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดชุมชนท้องถิ่น ธุรกิจดั้งเดิม ยกระดับกรุงเทพ สู่เมืองสร้างสรรค์ระดับโลก

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เปิดเผยว่า CEA ในฐานะองค์กรหลัก ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ กำหนดจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2564 หรือ Bangkok Design Week 2021 ร่วมกับภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรระหว่างประเทศ และนักออกแบบและธุรกิจสร้างสรรค์กว่า 2,000 ราย

S 46825520

การจัดงานดังกล่าว จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Resurgence of Possibilities ก้าวต่อไปสู่ความเป็นไปได้ใหม่” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศ และยกระดับเมือง สู่เมืองสร้างสรรค์ระดับโลก โดยจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 4 ตั้งแต่ปี 2561

สำหรับปีนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมบางส่วน ให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์เป็นหลัก พร้อมขยายกาหนดการจัดงานออกไป เพื่อให้สามารถเข้าชมในพื้นที่บางส่วนได้ เป็นวันที่ 8 พฤษภาคม – 31 กรกฎาคม 2564

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา งาน Design week หรือ Design festival ได้ถูกจัดขึ้นมาแล้วกว่า 150 เมืองทั่วโลก โดยเทศกาลเหล่านี้ เกิดขึ้นโดยรัฐบาลของแต่ละประเทศ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในประเทศ ซึ่งนอกจากจะเป็นการพัฒนาย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์แล้ว Design week ยังเป็นเครื่องมือสาคัญ ในการผลักดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เกิดขึ้นจริงในทุก ๆ ปี

S 46825512

ในส่วนของประเทศไทย ได้มีการจัดงาน Design week ในเมืองหลักทั่วประเทศ ประกอบด้วย กรุงเทพ, เชียงใหม่ และเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ หรือ Isan Creative Festival

ทั้งนี้ การจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พบว่า มีพันธมิตรร่วมจัดงานกว่า 3,427 ราย ผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.3 ล้านคน มียอดผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างประเทศรวมแล้วไม่น้อยกว่า 400,000 คน ในแต่ละปี ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย ทั้งการเป็นเวทีแสดงผลงานของนักออกแบบ และธุรกิจสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ตลอดจนการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบเชิงบวกที่ขยายผลสู่ธุรกิจแวดล้อมต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 750 ล้านบาท

S 46825524

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคโควิด 19 คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 150,000 คน (ทั้งออนไลน์และออนไซต์) โดยคาดว่าจะสามารถกระตุ้นให้เกิดรายได้ และก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ 30 – 50 ล้านบาท

ขณะที่ ภาพรวมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย พบว่ามีมูลค่ากว่า 1.4 ล้านล้านบาท คิดเป็น 9.1% ของ GDP (ข้อมูลปี 2560 จากฐานข้อมูล TSIC) ซึ่งเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญ ในการนำความคิดสร้างสรรค์ ยกระดับชุมชนท้องถิ่น ธุรกิจดั้งเดิม รวมทั้งผู้ประกอบการ SMEs ไทย อาทิ

S 46825517

  • Made in Charoenkrung 2 (เมด อิน เจริญกรุง 2) โปรเจกต์พัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ ของคนในพื้นที่ย่านเจริญกรุง ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ระหว่างร้านค้าธุรกิจดั้งเดิมกับนักออกแบบ หรือนักธุรกิจนอกพื้นที่ เพื่อต่อยอด และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ
  • โครงการ Launchpad Showcase โดย CHANGE By CEA โครงการที่สนับสนุน SMEs ไทยในการเพิ่มช่องทางการขาย ผ่านการจัดโชว์เคสมากกว่า 30 แบรนด์จาก 3 โปรเจกต์

S 46825518

  • การจัดกิจกรรม Business Matching จากผู้เข้าร่วม 30 แบรนด์ ใน Launchpad Showcase จับคู่กับ Buyer ในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างเช่น ขนมมะเขือม่วงกรอบ ตรา ทิกเกิ้ล ไทม์ หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ประสบความสาเร็จ ในการปรับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ร่วมกับ CEA และนักออกแบบ

ร่วมค้นหาโอกาสและความเป็นไปได้ใหม่ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่เมือง ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 8 พฤษภาคม – 31 กรกฎาคม 2564 นี้

S 46825514

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo