Business

YLG ชี้ราคาทองคำมีลุ้นทะลุแนวต้าน 28,250 บาท สั่งจับตาประชุมเฟด

YLG ชี้ ราคาทองคำ มีลุ้นทะลุแนวต้าน 28,000-28,250 บาท แนะจับตาผลการประชุมเฟดช่วงกลางเดือน หากส่งสัญญาณลดการทำ QE เร็วกว่าคาดอาจมีผลกระทบราคาทองคำ

YLG เผย ทิศทางการเคลื่อนไหว ราคาทองคำ ในเดือนมิถุนายน ยังมีลุ้นหากผ่านแนวต้าน 28,000-28,250 บาท มีลุ้นไปต่อ แต่หากยืนไม่ไหว ใช้เป็นโอกาสเข้าซื้อที่แนวรับ 27,500-27,350 บาท เหตุสัญญาณระยะยาวยังไปได้ แนะจับตาผลการประชุมเฟดช่วงกลางเดือน หากส่งสัญญาณลดการทำ QE เร็วกว่าคาดอาจมีผลกระทบราคาทองคำ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ผู้นำเข้าและส่งออกทองคำแท่งรายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายนแม้ราคาทองคำจะปรับตัวสลับแดนบวกและแดนลบแต่ยังถือว่าเป็นการแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยในช่วงต้นเดือนราคาทำระดับสูงสุดที่ 1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา

ราคาทองคำ
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์

แต่ยังสามารถเคลื่อนไหวไม่ไกลจาก 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยแรงขายส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยการขายทำกำไรทางเทคนิค นอกจากนี้ กองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ก็เริ่มกลับมาทำการขาย หลังจากที่เข้าซื้อเมื่อเดือน พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมิถุนายน มีปัจจัยที่ต้องจับตาคือการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยเฉพาะประเด็นของการประเมินความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพราะที่ผ่านมาประเด็นเหล่านี้ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าและส่งผลดีต่อราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้น

การประชุมในครั้งนี้ จึงมีความสำคัญกับทิศทางการเคลื่อนไหวของทองทำในช่วงที่เหลือของปี เพราะหากมีการส่งสัญญาณลดการอัดฉีดเงินเข้าระบบ หรือการลดวงเงิน QE เร็วกว่าที่คาดก็อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังต้องจับตาใกล้ชิด เพราะแม้ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้น แต่เจ้าหน้าที่เฟดส่วนใหญ่มองว่ายังคงห่างไกลจากเป้าหมายของเฟด

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้ หากสามารถยืนเหนือแนวต้าน 1,903-1,917 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,000-28,250 บาทต่อบาททองคำ ก็จะเป็นสัญญาณไปต่อได้ แต่หากไม่สามารถยืนเหนือแนวรับนี้ได้ แนะนำให้ขายทำกำไรออกมาก่อน

อย่างไรก็ดี จังหวะที่ราคาทองคำหลุดแนวต้านและปรับตัวลดลงนี้ วายแอลจี ยังคงแนะนำให้เข้าซื้อได้ที่แนวรับ 1,869 – 1,855 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือเข้ารับที่ใกล้บริเวณ 27,500-27,350 บาทต่อบาททองคำ เพราะในระยะยาวสัญญาณทองคำยังเป็นบวก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK