Business

ข่าวดี! ผ่อนผันแล้วกรณีหน่วยงานรัฐ ไม่ปฎิบัติตามกฎกระทรวงจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ

กรมบัญชีกลาง อนุมัติผ่อนผัน การไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวง กำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายให้เร็วขึ้น กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้ออกกฎกระทรวง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2563 และคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ โดยได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว 89 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 แจ้งเวียนแนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว ให้แก่หน่วยงานของรัฐได้รับทราบและปฏิบัติตามแล้วนั้น

ปรากฏว่ามีหน่วยงานของรัฐหลายแห่ง ได้รับทราบหนังสือแจ้งเวียนภายหลังวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 และหน่วยงานของรัฐได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างล่วงเลยมาจนถึงขั้นตอนการประกาศเชิญชวน หรือออกหนังสือเชิญชวน หรือประกาศผลผู้ชนะหรือผู้ได้รับการคัดเลือกแล้ว โดยไม่ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ และหนังสือแจ้งเวียน ส่งผลให้หน่วยงานของรัฐทำหนังสือขออนุมัติผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ และหนังสือแจ้งเวียนตังกล่าว เข้ามาที่กรมบัญชีกลางเป็นจำนวนมาก

จัดซื้อ

คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ (คณะกรรมการวินิจฉัย) พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้หน่วยงานของรัฐสามารถ ดำเนินกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในขั้นตอนต่าง ๆ ต่อไปได้ และสามารถก่อหนี้ผูกพันได้โดยเร็ว สอดคล้องกับมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินของภาครัฐ อีกทั้ง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 29 วรรคหนึ่ง (4) แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 อนุมัติผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงกำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ ที่รัฐต้องการส่งเสริมหรือสนับสนุน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 และหนังสือคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวจ) 0405.2/ว 89 ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 สำหรับหน่วยงานของรัฐที่ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่ได้เผยแพร่ประกาศ และเอกสารเชิญชวน หรือออกหนังสือเชิญชวนไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

สำหรับกรณีการผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงฯ และหนังสือแจ้งเวียนข้างต้น ให้หน่วยงานของรัฐจัดทำรายงานสรุปจำนวน และชื่อโครงการที่ได้รับยกเว้น มายังกรมบัญชีกลางตามแบบฟอร์มที่กำหนดภายในวันที่ 30 กันยายน 2564 ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมบัญชีกลาง หมายเลข 02 270 6400 ในวัน เวลาราชการ

กรมบัญชีกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight