Business

แนวโน้มราคาน้ำมันโลกขยับขึ้น จากแรงหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัว

แนวโน้มราคาน้ำมันโลก ขยับขึ้น จากสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว ขณะที่โอเปกพลัสยังลดกำลังการผลิต แม้ว่าอิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันอีกครั้ง

แนวโน้มราคาน้ำมันโลก

ทีมวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะปรับเพิ่มขึ้น จากแรงหนุนของสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งส่งสัญญาณฟื้นตัว

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยอดจ้างงานนอกภาคเกษตร ในเดือน พ.ค. 64 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 559,000 ราย และเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือน เม.ย. 64 ที่ 278,000 ราย สนับสนุนอุปสงค์พลังงาน

นักลงทุนจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ในวันที่ 15-16 มิ.ย. 64 โดยกังวลว่า FOMC จะตัดสินใจเริ่มลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งปัจจุบันอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯต่อเดือน เพื่อป้องกันเงินเฟ้อ

อีกทั้งอิหร่านและชาติมหาอำนาจ ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย และเยอรมนี (P4+1) จะเข้าสู่การเจรจาเพื่อกลับเข้าสู่ข้อตกลงนิวเคลียร์ (Joint Comprehensive Plan of Action: JCPOA) รอบที่ 6 ในวันที่ 10 มิ.ย. 64 ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

ทั้งนี้ อิหร่านและรัสเซียส่งสัญญาณว่าอาจบรรลุข้อตกลงในการเจรจารอบที่ 5 แต่ลงท้ายยังยืดเยื้อต่อไป ซึ่งหากเจรจาสำเร็จ สหรัฐฯ จะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ทำให้อิหร่านสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงบวก         

1 มิ.ย. 64 กลุ่ม OPEC+ เชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมันโลก มีมติคงมาตรการผ่อนคลายการลดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบตามแผนเดิมที่วางไว้ตั้งแต่เดือน เม.ย. 64 โดยในเดือน มิ.ย. 64 ลดที่ระดับ 6.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดีอาระเบียลดปริมาณการผลิตนอกเหนือข้อตกลงอีก 400,000 บาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ในเดือน พ.ค. 64 OPEC+ ลดปริมาณการผลิต ที่ 6.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน และซาอุดีอาระเบียลดอีก 750,000 บาร์เรลต่อวัน

สหรัฐฯ เข้าสู่ขับขี่ท่องเที่ยวในฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่ Memorial Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 31 พ.ค. 64 โดย American Automobile Association (AAA) ประเมินการขับขี่รถยนต์ในช่วง 27-31 พ.ค. 64 เพิ่มขึ้น 53% จากช่วงเทศกาลนี้ในปีก่อน อยู่ที่ 34 ล้านราย อันเป็นผลต่อเนื่องจากความสำเร็จในการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19

ปัจจัยที่กระทบต่อราคาน้ำมันดิบในเชิงลบ

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ยังคงแพร่กระจายในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเอเชีย ส่งผลให้ในหลายประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด อาทิ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาย Muhyiddin Yassin ประกาศ Lockdown ขั้นสูงสุดทั่วประเทศวันที่ 1-14 มิ.ย. 64

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo