Business

แชร์ซ้ำซาก! ข่าวปลอม หมู-ไก่ เป็นเอดส์ ทำลายอุตสาหกรรมอาหาร ซ้ำเติมเกษตรกร

ข่าวปลอม หมู-ไก่ เป็นเอดส์ แชร์ว่อนเน็ตทุกปี กรมปศุสัตว์ วอนแจ้งเบาะแสเพื่อจับกุม ชี้เป็นการซ้ำเติมเกษตรกร ทำลายอุตสาหกรรม โทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่มีการส่งต่อ ข่าวปลอม หมู-ไก่ เป็นเอดส์ โดยระบุว่า “หมูไก่ติดเชื้อตัวใหม่ เป็นเอดส์ ห้ามกิน 6 เดือน” ซึ่งเป็นข้อความเท็จ ที่ถูกสร้างขึ้น และนำเข้าระบบคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งพบว่า ถูกนำมาแชร์อีกครั้งในช่วงนี้

ข่าวปลอม หมู-ไก่ เป็นเอดส์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ข่าวปลอมนี้ ถูกดัดแปลงเสริมแต่งข้อความ และนำมาวนแชร์ต่อ ๆ กันทุกปี ซึ่งเกิดจากผู้ไม่หวังดี คิดทำลายภาคอุตสาหกรรม และซ้ำเติมพี่น้องเกษตรกร ในวิกฤติโควิด-19 เช่นนี้

ทั้งนี้ เป็นการอาศัยช่วงเวลาที่ทุกคน ต่างกังวลต่อสุขภาพ และระมัดระวังเรื่องการบริโภค มาสร้างข่าวปลอม เพื่อให้ประชาชนวิตกกังวลยิ่งขึ้น ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งต่อ หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าว ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

พร้อมกันนี้ ขอยืนยันว่า กรมปศุสัตว์ มีมาตรการเฝ้าระวังโรคติดต่อในสัตว์ ที่เข้มงวด และต่อเนื่องมาโดยตลอด ทั้งในหมู สัตว์ปีก โค-กระบือ จากการส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในทุกพื้นที่ของไทย โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีการอ้างถึง ก็ยังไม่เคยพบกรณีหมู-ไก่เป็นเอดส์

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และไม่ควรแชร์ข้อความเท็จดังกล่าวอีกต่อไป เพราะมีผลกระทบร้ายแรง ต่อภาคเกษตร และอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิตในระดับสากล และส่งผลต่อผู้บริโภคในวงกว้าง ขอให้ทุกคน ช่วยแจ้งเบาะแส มายังกรมฯ เพื่อนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดี

สำหรับ บทบัญญัติของมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 ผู้ใดกระทําความผิดที่ระบุไว้ ต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

ขณะที่ผู้ที่พบเห็นการกระทำผิด สามารถบันทึกภาพหน้าจอ และนำส่งหลักฐานแจ้งเบาะแสได้ที่ Application DLD4.0 เพื่อกรมปศุสัตว์ จะได้รวบรวมหลักฐานดำเนินการจับกุม และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo