Business

ถึงคิวร้านอาหาร! เปิดพรุ่งนี้ โครงการ ‘จับคู่กู้เงิน’ ช่วยเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดอกเบี้ยต่ำ

รัฐบาลเตรียมเปิดโครงการ “จับคู่กู้เงิน” ช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ เพิ่มสภาพคล่อง ลดผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ช่วยประคองให้ทำธุรกิจต่อไปได้ 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ภาครัฐได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ โดยเฉพาะการเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ

ยอดการให้ความช่วยเหลือจากมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ยอด  นับถึงวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา อนุมัติแล้วทั้งสิ้น 20,839 ล้านบาท

จับคู่กู้เงิน

ในวันพรุ่งนี้ (7 มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเปิดโครงการ “จับคู่กู้เงิน” โดยเป็นการประสานสถาบันการเงิน เพื่อปล่อยกู้สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร และภัตตาคาร ที่มีอยู่กว่าแสนแห่งทั่วประเทศเป็นกรณีพิเศษ เช่นดอกเบี้ยต่ำ และเงื่อนไขพิเศษ เพื่อให้ร้านอาหารเข้าถึงสภาพคล่อง ต่อลมหายใจให้ดำเนินธุรกิจต่อไป โดยไม่ต้องปลดลูกจ้าง

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การจ้างงานแรงงานในระบบว่า ข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้น เห็นได้จากตัวเลขผู้ประกันตนที่ว่างงานในแต่ละเดือน ลดลงต่อเนื่องนับจากต้นปี 2564 กล่าวคือ เดือนมกราคม มี 95,213 ราย  เดือนเมษายน 49,277 ราย และวันที่ 19 พฤษภาคม มี 12,451 ราย

ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ประกันตนรายใหม่เพิ่มขึ้น โดยเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 28,174 ราย เมษายน  38,025 ราย และ ณ 19 พฤษภาคม จำนวน  35,984 ราย อีกทั้งมีจำนวนผู้ประกันตนกลับเข้าสู่การจ้างงาน ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) รวม 239,000 ราย ใกล้เคียงกับตัวเลขรวมทั้งปีของปี 2563 อยู่ที่ 249,000 ราย

น.ส.รัชดา กล่าวว่า แม้จะเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในการจ้างงานแรงงานในระบบ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงต่อกลุ่มธุรกิจ SMEs และขนาดไมโคร ที่มีการจ้างงานนอกระบบอยู่มาก จึงได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐออกมาตรการบรรเทาภาระหนี้ ร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย เร่งดำเนินการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เข้าถึงสินเชื่อได้รวดเร็วขึ้น เพื่อจะได้ยังคงธุรกิจและรักษาการจ้างงานในโอกาสเดียวกัน

อีกทั้งมุ่งเน้นการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้สอดรับกับความต้องการของภาคธุรกิจควบคู่กันไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo