Business

โควิดระลอก 3 ซัดไตรมาส 2 สูญ 3 แสนล้าน ชงรัฐอัดเงินเข้าระบบด่วน!

โควิดระลอก 3 ซัดเศรษฐกิจไตรมาส 2/2564 เสียหาย 3 แสนล้านบาท ม.หอการค้าไทย ชงรัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ หนุนภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์

นายธนวรรธ์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษา ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ได้ส่งผลกระทบในวงกว้าง โดยคาดว่าความเสียหายจะมีมูลค่าถึง 300,000 ล้านบาท ในช่วงไตรมาสที่ 2 จากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน และผู้เสียชีวิตที่สูงต่อเนื่อง ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลง ทั้งการจับจ่ายใช้สอยและการท่องเที่ยว

โควิด เศรษฐกิจ

ประกอบกับรัฐบาลปิดสถานประกอบการในจังหวัดพื้นที่สีแดงและเข้มงวดสูงสุด ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดหายการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะลดลงตามไปด้วย แต่เชื่อว่าหากประชาชนทยอยฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการเต็มที่สถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น

สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่นำเม็ดเงินมาเติมในระบบเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่เม็ดเงินที่เติมเข้ามายังถือว่าน้อย และไม่สอดคล้องกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม จะต้องติดตามว่าพระราชกำหนดกู้เงินฉบับใหม่ของรัฐบาล วงเงิน 500,000 ล้านบาท จะนำมากระตุ้นภาคเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง พร้อมเสนอรัฐบาลให้เติมเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจให้เร็วที่สุดในเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งโครงการคนละครึ่งจาก 3,000 บาท เป็น 6,000 บาท โครงการช้อปดีมีคืน โครงการท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมถึงการกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด -19 เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้

นอกจากนี้ ภาคเอกชน ยังยินดีให้การสนับสนุนโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ อย่างเต็มที่ เพราะหากฉีดวัคซีนให้ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตเกินร้อยละ 50 แล้ว และเมื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวก็จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจได้ดี เมื่อหากนักท่องเที่ยวเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตกักตัวครบ 14 วันแล้วไม่ติดเชื้อก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้ ก็จะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาได้เป็นอย่างดี และช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo