Business

จับตาประชุม ศบค.พรุ่งนี้ เคาะแผนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ‘ภูเก็ต’ ลั่นพร้อมเปิดเมือง 1 ก.ค.

ประชุม ศบค. พรุ่งนี้ “บิ๊กตู่” นั่งหัวโต๊ะ เคาะแผนเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในจังหวัดนำร่อง ด้านภูเก็ต ลั่นพร้อมเปิดเมือง ตามแนวทางภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ 1 กรกฎาคมนี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 2/2564 หรือ ประชุม ศบค. ในวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายนนี้ ผ่านระบบ วิดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานตามมาตรการเศรษฐกิจที่รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว

ที่ประชุม ศบค.

ทั้งนี้ ได้แก่ โครงการเราชนะ โครงการ ม.33 เรารักกัน และมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ และมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ รวมถึงจะมีการพิจารณาสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุด เพื่อวางแนวทางในการกำหนดนโยบาย ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน จะมีการพิจารณารายละเอียด แผนการเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในจังหวัดนำร่องในอนาคตอันใกล้ รวมถึงจะได้พิจารณาถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดชาวต่างชาติ ที่มีศักยภาพสูงเข้าสู่ประเทศไทย ตลอดจนมาตรการเพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้แก่กลุ่มนักลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ด้วย

ด้าน จังหวัดภูเก็ต ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่าง จังหวัดภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการทุกสาขา ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และภาคประชาชน เพื่อหารือ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ในการเตรียมแผนเปิดเมือง ฟื้นฟูการท่องเที่ยว ตามแนวทาง ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ วันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ภูเก็ค

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับฟังข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ จากภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการทุกสาขา ซึ่งเห็นชอบและยืนยันว่า ภูเก็ต มีความพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามแนวทาง Phuket sandbox เพื่อเปิดเมืองฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยภาคเอกชนฝากความหวัง ให้กับ ผู้ว่า ททท. เป็นกลไกหลักขับเคลื่อน เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยว ให้ภูเก็ตกลับคืนมาเหมือนเดิม

ด้าน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมวันนี้ เพื่อมารับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจาก ทุกภาคส่วนทั้งกลุ่มผู้ประกอบการทุกสาขาในภูเก็ต ถึงความพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดส มีผลตรวจ โควิด เป็นลบและเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

จากนั้นในวันที่ 4 มิถุนายน นี้ จะมีการประชุม ร่วมกับ ศบศ. ที่มีนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ตนจะนำข้อมูลและข้อเสนอจากทุกภาคส่วนในวันนี้ นำเรียน ให้ที่ประชุม ศบศ.ทราบ และพิจารณาตามแผนเปิดประเทศ ที่ได้นำเสนอ ไว้ช่วงเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งจังหวัดภูเก็ตมีแผนบริหารจัดการวัคซีนสามารถดำเนินการได้ตามแผน ที่กำหนด สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ได้ภายในเดือนมิถุนายน และทันที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

ยุทธศักดิ์
ยุทธศักดิ์ สุภสร

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องแผนพัฒนาเมืองหรือ Better Phuket ที่มีทั้ง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง และสุดท้าย เป็นเรื่องของแผนการตลาด ขณะนี้มีสายการบินต่าง ๆ ที่ พร้อมจะเดินทางบินตรงมายังภูเก็ตหากมีการเปิดเมือง ตามแผนที่กำหนด

“วันนี้ ได้เห็นความมุ่งมั่นความตั้งใจของพี่น้องชาวภูเก็ตทุกภาคส่วน ที่จะเดินหน้าเปิดเมืองภูเก็ตตามแนวทาง ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ฺ ซึ่งการเปิดเมืองภูเก็ตไม่ได้เน้นเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแต่เน้นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่พร้อมจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ด้วย” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

ในส่วนของ ททท. ก็พร้อมที่จะทำโปรโมชั่นสนับสนุน เชิญชวนให้ชาวไทยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต พร้อมยืนยันว่า การเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตามแนวทางดังกล่าว จะไม่เป็นการรอนสิทธิ์พี่น้องคนไทยที่อยู่ในภูเก็ต แต่อย่างใด ขอให้ทุกคนมีความหวัง แม้จะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็จะต้องแก้ปัญหาและผ่านไปให้ได้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของภูเก็ตและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo