Business

ทำปฏิญญาความร่วมมือ ‘ฟู้ดเดลิเวอรี’ 17 ราย ยกระดับความปลอดภัย

“อนุชา” สั่งการยกระดับความปลอดภัย บริการฟู้ดเดลิเวอรี กำชับ คคบ.ขับเคลื่อนช่วยเหลือผู้บริโภคเชิงรุก ช่วงโควิด-19

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สคบ. ได้ทำปฏิญญาความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจแล้วจำนวน 17 ราย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการจัดส่งอาหารและพัสดุ แบบเดลิเวอรี โดยได้กำชับให้ สคบ. เร่งรณรงค์และสร้างการรับรู้ให้ผู้ประกอบการ รวมถึงให้ผู้บริโภคร่วมปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมเปิดรับข้อมูลประชาชนผ่านสายด่วน สคบ. 1166 และสายด่วนของรัฐบาล 1111

อนุชา นาคาศัย

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้บริโภคเชิงรุก ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่ามีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส ที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย จากการละเลย และประมาท ของผู้ประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ

ตัวอย่างเช่น กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ข้อมูลเรื่องระบบระบายอากาศของร้านอาหาร ที่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย และไม่ป้องกันจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทาง สคบ. ตรวจสอบแล้วพบว่ามีกฎหมาย ข้อกำหนดและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ และมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งจะได้เตรียมเชิญหน่วยงานดังกล่าวมาหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo