Business

จุรินทร์ สั่งลุย! ขายข้าวไทย ทั้งขายจีทูจี-เอกชน ล็อกเป้าบังคลาเทศ อิรัก จีน

“จุรินทร์” สั่ง กรมการค้าต่างประเทศ ลุยเจรจาขายข้าวไทย ทั้งแบบจีทูจี ร่วมมือกับเอกชน เพิ่มโอกาสส่งออก ล่าสุดเตรียมนัดเจรจาออนไลน์ ทั้งบังคลาเทศ อิรัก จีน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กรมการค้าต่างประเทศ เร่งดำเนินการขยายตลาดข้าวไทย เพื่อผลักดันการส่งออก โดยใช้การเจรจาผ่านช่องทางออนไลน์ กับหน่วยงานที่ดูแลการนำเข้าข้าวของประเทศต่าง ๆ เพื่อผลักดันการขายข้าวในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และทำงานร่วมกับภาคเอกชนในการเจรจากับผู้ซื้อ ผู้นำเข้า ให้เพิ่มการนำเข้าข้าวไทย

ส่งออก ข้าวไทย

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการส่งออกข้าว และนำรายได้เข้าประเทศ โดยตลาดเป้าหมายที่ต้องเน้น ได้แก่ อินโดนีเซีย และบังคลาเทศ เพราะที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในการซื้อขายข้าว 1 ล้านตันต่อปี ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้า รวมถึงอิรัก ที่มีโอกาส เพราะได้เปิดโอกาสให้ไทยเข้าไปประมูลขายข้าวได้แล้ว และจีนที่มี MOU ซื้อขายข้าวค้างอยู่ เป็นของเก่า 3 แสนตัน ที่ต้องหาทางผลักดันให้จีนซื้อต่อไป

ด้าน นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ได้เตรียมการเจรจาผ่านทางออนไลน์ กับประเทศผู้ซื้อ ที่เป็นเป้าหมายในการขายข้าว ทั้งการซื้อขายในรูปแบบจีทูจี และการซื้อขายโดยเอกชน โดยมีความคืบหน้า เช่น บังคลาเทศ กำลังอยู่ระหว่างการนัดหมาย มีเป้าหมายที่จะผลักดันให้บังคลาเทศซื้อข้าวไทยตาม MOU ปีละ 1 ล้านตัน ซึ่งหากมีความต้องการ ไทยก็พร้อมที่จะขายให้

ในส่วนของ อิรัก เคยเจรจากันไปแล้ว 1 ครั้งก่อนหน้านี้ และกำลังอยู่ระหว่างการนัดหมายอีกครั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้า ส่วนญี่ปุ่น กำลังนัดหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคการส่งออกข้าว และจีน ก็มีเป้าหมายที่จะหารือ เพื่อผลักดันให้จีนซื้อข้าวตามสัญญาจีทูจีที่ค้างอยู่ให้ครบต่อไป

shutterstock 380466448
Jasmine rice in sack

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้ร่วมมือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และทูตพาณิชย์ที่ฟิลิปปินส์ จัดประชุมหารือกับผู้นำเข้า ห้างค้าปลีก ผู้กระจายสินค้าข้าวฟิลิปปินส์ ผ่านทางออนไลน์ไปแล้ว มีแนวโน้มที่ฟิลิปปินส์จะซื้อข้าวไทยเพิ่มขึ้น หลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ ยกเลิกนโยบายจำกัดการนำเข้าข้าวเชิงปริมาณ และอนุญาตให้เอกชนนำเข้าข้าวได้เสรี ส่วนฮ่องกง ได้มีการหารือไปแล้วเช่นกัน มีแนวโน้มที่จะซื้อข้าวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะข้าวคุณภาพดี

ปัจจุบัน ไทยมีข้าวที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกระดับ ตั้งแต่ข้าวหอมมะลิไทย ซึ่งเป็นข้าวคุณภาพดี ข้าวคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวสี ข้าวอินทรีย์ เป็นต้น และยังมีข้าวขาว ข้าวนึ่ง ที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละประเทศได้ รวมทั้งยังมีข้าวพื้นนุ่ม ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด จึงมั่นใจว่าข้าวไทยยังเป็นที่ต้องการ และไทยยังมีจุดแข็งในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน ส่วนเรื่องราคา ขณะนี้ถือว่าแข่งขันได้ จากการที่เงินบาทอ่อนค่าลง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo