Business

กยท.ชี้ศรีตรังฯ ปิดโรงงานผลิตถุงมือยาง 2 สาขา ไม่กระทบตลาดยาง

กยท. เชื่อไม่กระทบตลาดยาง หลังสายการผลิตถุงมือของ บริษัทศรีตรังฯ ต้องหยุดการผลิตชั่วคราว ในโรงงานสาขาตรัง-สุราษฎร์ฯ เป็นเวลา 3 วันนี้ หลังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์

นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการด้านบริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กล่าวถึงกรณีที่ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด มหาชน สาขาตรัง และ สาขาสุราษฎร์ธานี ซึ่งผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ ประกาศหยุดการผลิตชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 28-30 พฤษภาคม 2564 เพื่อตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุกกับพนักงานทุกคนและทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรงงาน หลังพบพนักงานบางส่วนติดเชื้อโควิด-19

จากสถานการณ์ดังกล่าว กยท. ประเมินแล้วพบว่า ไม่ส่งผลกระทบกับสถานการณ์ยางพารา เนื่องจากการปิดโรงงานเฉพาะที่สาขา จังหวัดตรัง และสุราษฎร์ธานี เป็นเวลารวม 3 วัน เมื่อคำนวณจากปริมาณน้ำยางที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตของวันที่ปิดไปนี้ ไม่ถึง 2,000 ตัน เนื่องจากการผลิตถุงมือยาง 1 คู่ ใช้น้ำยางสดเป็นวัตถุดิบเพียง 32 กรัม ประกอบกับช่วงนี้ผลผลิตยางที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณน้อย เนื่องจากเพิ่งเริ่มฤดูเปิดกรีดยาง และฝนที่ตกชุก รวมถึงการขาดแคลนแรงงานกรีดยางในพื้นที่ จึงไม่น่าวิตกกังวลแต่อย่างใด

ขจรลักณ์ นวลพรหมสกุล
ขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล

นายขจรจักษณ์ กล่าวว่าส่วนใหญ่ผู้ประกอบการ จะมีการรับซื้อและส่งมอบล่วงหน้ากันอยู่แล้ว อีกทั้งการขายที่มีสัญญา ผู้ประกอบการต้องส่งมอบตามกำหนดเวลา ดังนั้นผลกระทบด้านจิตวิทยาสั้นๆอาจจะมีบ้างแต่หากเข้าใจตลาดจะไม่มีอะไรน่ากังวล

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจาก นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ของ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ STGT สาขาตรัง ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จำนวน 39 ราย และได้ทำการตรวจหาเชื้อจากโพรงจมูกและคอพนักงานไปแล้วจำนวน 493 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

วันนี้ (29 พ.ค.) คาดว่าจะสามารถตรวจหาเชื้อได้ประมาณวันละ 500 ราย โดยน่าจะตรวจพนักงานและแรงงานทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน  ทางโรงงานรับปากว่าจะดูแลค่าใช้จ่ายและค่าอาหารให้กับพนักงานทั้งหมดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สำหรับพนักงานของโรงงานมีทั้งหมด 1,579 ราย แบ่งเป็นแรงงานพม่า 291 ราย และเป็นคนไทยจำนวน 1,288 ราย  ขณะนี้มีความกังวลว่าเชื้อจะแพร่ออกสู่พื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัดตรัง เนื่องจากพนักงานที่เดินทางกลับบ้านพักในพื้นที่ต่าง ๆ อาจนำเชื้อไปสู่ชุมชนและครอบครัว แต่มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมอยู่ในเร็ว ๆ นี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight