COVID-19

‘กสิกรไทย-เซ็นทรัล รีเทล’ ปล่อยสินเชื่อคู่ค้า 5 พันล้าน ช่วยฝ่าวิกฤติโควิด

เซ็นทรัล รีเทล-กสิกรไทย ปล่อยสินเชื่อผู้ประกอบการคู่ค้า 5,000 ล้านบาท เสริมสภาพคล่องฝ่าวิกฤติ “โควิด” 

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เซ็นทรัล รีเทล ได้จับมือกับธนาคารกสิกรไทย จัดทำโครงการแซนด์บ็อกซ์ นำฐานข้อมูลการทำธุรกิจของคู่ค้า และซัพพลายเออร์เบื้องต้นกว่า 4,000 ราย ของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล มาใช้ประกอบการพิจารณาสินเชื่อ ของธนาคารกสิกรไทย ผ่าน Digital Factoring Platform และได้อนุมัติสินเชื่อกลุ่มแรกให้กับ SME จำนวน 1,000 ราย ซึ่งกว่า 70% ของซัพพลายเออร์ ยังไม่เคยเข้าถึงซอฟท์โลนมาก่อน

shutterstock 527758228

“แพลตฟอร์มนี้ จะทำให้ธนาคารสามารถพิจารณาปล่อยสินเชื่อได้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น บนต้นทุน และความเสี่ยงที่ต่ำ พร้อมมีแผนต่อยอดโมเดลนี้ไปยังซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ใน เครือเซ็นทรัล รีเทล รวมถึงขยายความช่วยเหลือไปยังธุรกิจค้าปลีกอื่น ๆ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่อง และเป็นแต้มต่อให้กับ SME ในการทำธุรกิจต่อไป”

ขณะที่ นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า กลุ่มคู่ค้าหลักของเซ็นทรัล รีเทล คือ กลุ่มซัพพลายเออร์ SME ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และประสบปัญหาขาดสภาพคล่องจากวิกฤติที่เกิดขึ้น โดยจะช่วยเหลือเพื่อให้มีเงินทุนเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจเร็วที่สุด

ธนาคาร และเซ็นทรัล รีเทลจึงร่วมกันทำโครงการ “สินเชื่อเพื่อคู่ค้า CRC” อัดฉีดเงินกู้ 5,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับคู่ค้าของเซ็นทรัล รีเทล ทั้งคู่ค้าที่เป็นลูกค้าเดิม และลูกค้าใหม่ของธนาคาร โดยปัจจุบันมีคู่ค้าที่เป็นลูกค้าเดิมของธนาคาร 3,500 ราย มีวงเงินสินเชื่ออยู่ 86,000 ล้านบาท

การช่วยเหลือมี 2 รูปแบบ ดังนี้

  • สินเชื่อฟื้นฟู

วงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลูกค้าเดิมของธนาคาร สามารถกู้ได้สูงสุด 30% ของวงเงินสินเชื่อธุรกิจที่มีกับธนาคาร และสำหรับลูกค้าใหม่ ขอกู้ได้สูงสุด 20 ล้านบาท ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้น และจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 24 เดือน (ไม่ต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือนแรก)

อัตราดอกเบี้ย 2% ใน 2 ปีแรก โดยอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 5 ปี ไม่เกิน 3.8% ต่อปี และฟรีค่าธรรมเนียมการจัดการให้กู้

  • สินเชื่อไม่มีหลักประกัน

สำหรับลูกค้าที่ไม่เข้าเกณฑ์สินเชื่อฟื้นฟู หรือ มีสินเชื่อกับสถาบันการเงินอื่น ขอกู้ได้สูงสุด 5 ล้านบาท โดย บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี พักชำระเงินต้นและจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย นานสูงสุด 12 เดือน อัตราดอกเบี้ย MRR+3% และฟรีค่าธรรมเนียม บสย. นาน 2 ปี

S 86802480

นายพัชร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับลูกค้าส่วนใหญ่ ที่ได้รับผลกระทบจากยอดขายลดลง การชะลอคำสั่งซื้อ หรือจำเป็นต้องขยายเทอมการชำระค่าสินค้าให้ลูกหนี้ ทำให้ธุรกิจประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง และมองว่า มาตรการนี้จะช่วยตอบโจทย์ และแก้ปัญหาที่ธุรกิจกำลังประสบอยู่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้อย่างทันท่วงที

ขณะนี้ ทางธนาคารได้เริ่มติดต่อคู่ค้าของเซ็นทรัล รีเทลแล้ว ซึ่งในเฟสแรกได้รับอนุมัติสินเชื่อแล้ว และลูกค้าสามารถเบิกใช้วงเงินได้ในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2564 นี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกสิกรไทย ระบุว่า ได้เร่งเดินหน้าช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ระลอก 3 ทั่วประเทศ โดยเตรียมวงเงินสินเชื่อภายใต้มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้ธุรกิจกว่า 15,000 ล้านบาท หวังช่วยลูกค้าธนาคารกว่า 10,000 ราย ให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มสภาพคล่อง ในการบริหารจัดการ และสามารถประคับประคองธุรกิจให้ดำเนินต่อไปได้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

โดยเน้นช่วยเหลือกลุ่มลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโดยตรง อาทิ ธุรกิจท่องเที่ยว และผู้ประกอบการรายย่อย ธนาคารกสิกรไทยมุ่งหวังที่จะช่วยประคับประคองให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ และพร้อมที่จะเดินเคียงข้างสู้กับทุกวิกฤตที่เกิดขึ้น

สำหรับลูกค้าธุรกิจของธนาคารที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่ ผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า หรือ K-BIZ Contact Center 02-8888822 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมทาง LINE KBank Live

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo