Business

YLG มองทองคำขาขึ้น หลังดอลลาร์อ่อนค่าหนุน-SPDR ซื้อต่อเนื่อง

YLG มองทองคำขาขึ้น ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หลังได้รับปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า ขณะที่ SPDR ซื้อต่อเนื่องตลอดเดือนพฤษภาคม แนะแบ่งขายตามแนวต้าน-ทยอยเก็บเมื่อทองพักตัว

วายแอลจี เผยทองคำเป็นขาขึ้นทั้งระยะสั้น กลาง ยาว หลังได้รับปัจจัยหนุนจากดอลลาร์ที่อ่อนค่า เหตุตัวเลขสหรัฐแย่เกินคาดกระตุ้นการคาดการณ์เฟดยังผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อ และหลายประเทศนอกเหนือสหรัฐเริ่มเปิดเศรษฐกิจ บั่นทอนความต้องการดอลลาร์ ขณะที่คริปโตยังร่วงแรงหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ส่วนกองทุน SPDR เข้าซื้อทองคำต่อเนื่องตลอดเดือนพฤษภาคม สะท้อนเงินทุนเริ่มไหลกลับเข้าทองคำ แต่เตือนนักลงทุนไม่ควรไล่ราคา หากต้องการซื้อแนะรอเก็บเมื่อย่อตัวที่แนวรับ 27,700-27,550 บาท ส่วนแนวต้านระยะสั้นมองที่ 28,350 บาท หากผ่านไปมีลุ้นไปต่อ ล่าสุด พบนักลงทุนสนใจลงทุนผ่าน TFEX มากขึ้น เหตุไร้ความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมได้รับโปรโมชั่นลดค่าคอมมิชชั่นสูงสุดถึง 80% จากวายแอลจี

YLG

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำรอบนี้ ส่งผลให้แนวโน้มการเคลื่อนไหวของทองคำเป็นขาขึ้นทั้ง ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว หลังจากก่อนหน้านี้ มีเพียงแนวโน้มระยะยาวเท่านั้น ที่เป็นขาขึ้นแต่ระยะกลางระยะสั้น ยังมีความผันผวน

ทั้งนี้ สาเหตุของการกลับมาเป็นขาขึ้นรอบนี้ มาจากปัจจัยหลักที่ค่าเงินดอลลารร์สหรัฐอ่อนค่า เป็นขาลงชัดเจน ทำจุดต่ำสุดอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้รับผลกระทบ จากการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการเงินการคลังของสหรัฐ ที่เป็นปัจจัยเร่งเงินเห้อจนบั่นทอนกำลังซื้อของดอลลาร์ และการคาดการณ์ว่าเฟดยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ในระยะสั้น ทองคำ ยังสามารถเล่นรอบในทิศทางขาขึ้นได้ โดยมองว่า จุดที่สามารถเข้ามารับได้ คือ แนวรับ 1,870 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนวรับถัดไปคือ 1,860 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 27,700-27,550 บาท ส่วนแนวต้านมองว่า หากผ่านระดับสูงสุดที่ 1,913 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,350 บาท ก็มีโอกาสไปต่อได้ โดยมีต้านถัดไปที่ 1,927-1,934 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หรือ 28,600-28,700 บาท

ทั้งนี้ แม้ทิศทางทองเป็นบวก แต่ไม่แนะนำให้ไล่ราคาเนื่องจากทองคำเข้าข่ายซื้อมากเกินไป สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าซื้อ ควรรอจังหวะย่อตัว และทยอยขายทำกำไรเป็นระยะ เพื่อลดความเสี่ยง

นอกจากนี้ ปัจจัยที่สนับสนุนทองคำ ให้เป็นบวกในช่วงนี้ ยังมาจากกองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ เริ่มกลับเข้าซื้อทองคำ โดยในเดือนพฤษภาคม SPDR เข้าซื้อทองคำรวม 27 ตัน ขณะเดียวกัน ยังมีเม็ดเงินจากตลาดคริปโตที่ปรับตัวลดลงในช่วงนี้ไหนเข้าตลาดทองคำบางส่วน

ทั้งนี้ จากการผันผวน ของค่าเงินดอลลาร์ ที่มีผลต่อราคาทองคำ ส่งผลให้การลงทุนทองคำในตลาด TFEX ได้รับความสนใจมากขึ้น เนื่องจากไม่มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ล่าสุด วายแอลจี ได้ออกแคมเปญกระตุ้นการลงทุนทองคำผ่าน TFEX ด้วยการลดค่าคอมมิชชั่นสูงสุดถึง 80% นอกจากนี้ ในส่วนของการซื้อขายทองคำออนไลน์ วายแอลจี ยังได้เพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุนหน้าใหม่ สามารถซื้อขายทองคำออนไลน์แบบรียลไทม์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยการซื้อขายผ่านแอปพลิเคชั่น YLG Trader ที่รองรับระบบ iOS ทำให้นักลงทุนที่ต้องการเพิ่มทางเลือกในการลงทุนสามารถลงทุนได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งมีความปลอดภัยสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมค้าทองคำ ประกาศราคาจำหน่ายในประเทศครั้งแรกวันนี้ (27 พฤษภาคม ) ลดลง 100 บาท ตามราคาตลาดสอปตในเอเชียเช้านี้ ลดลงต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น

  • ทองคำแท่ง รับซื้อคืน 27,950.00 บาท/บาททองคำ และขายออก 28,050.00 บาท/บาททองคำ
  • ทองรูปพรรณ รับซื้อคืน 27,439.60 บาท/บาททองคำ และขายออก 28,550.00 บาท/บาททองคำ

ราคาทองคำในประเทศ อิงตามราคาตลาดสปอตเช้านี้ในตลาดเอเชีย อยู่ที่ 1,895.00 ดอลลาร์/ออนซ์ และค่าเงินบาท 31.30 บาท/ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK