Economics

‘พาณิชย์’ เร่งหาแนวทางช่วยร้านอาหารทั่วไทย หลังโควิดกระทบหนัก!

“รมว.พาณิชย์” เร่งหาแนวทางช่วยเหลือร้านอาหารทั่วประเทศ หลังโควิดกระทบหนัก พร้อมเจรจาแพลตฟอร์มเดลิเวอรีช่วยลดค่า GP

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีความเห็นใจร้านอาหารทั่วประเทศที่ประสบปัญหาโควิด-19 ที่ไม่สามารถเปิดร้านอาหารได้ตามปกติและเต็มที่อยู่ในขณะนี้

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์กำลังหาลู่ทางให้ร้านอาหารเหล่านี้ปรับตัวมาขายในระบบเดลิเวอรีผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ให้มากขึ้น โดยกำลังเจรจากับแพลตฟอร์มเดลิเวอรีต่างๆ ช่วยลดค่า GP หรือคอมมิชชันที่ร้านอาหารต้องจ่ายให้กับแอปฯ สั่งอาหารที่คิดเฉลี่ยประมาณร้อยละ 30 ลงมา หากยิ่งลดได้เท่าไหร่จะช่วยเยียวยาร้านอาหารไปด้วย และยังจะช่วยผู้บริโภคได้อาหารไม่แพงจนเกินไป เพื่อช่วยให้ร้านอาหารสามารถยืนอยู่ได้

จุรินทร์215642

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ไปประสานงานกับธนาคารต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการเงินกู้ของรัฐบาลอยู่แล้ว ไปดำเนินการทำแพ็กเกจที่เข้าใจง่าย และให้ร้านอาหารสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพื่อให้หลายร้านอาหารที่กำลังประสบปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำของภาครัฐบาลที่มีอยู่แล้วได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยทราบว่าขณะนี้สินเชื่อที่ธนาคารปลอดดอกเบี้ยหรือดอกเบี้ยต่ำ และมีวงเงินปล่อยกู้อยู่แล้วกว่า 2,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเชิญตัวแทนร้านอาหารทั่วประเทศ ตัวแทนธนาคาร มาพบกันที่กระทรวงพาณิชย์ ว่าจะจัดกิจกรรมอย่างไร ทั้งการพบปะโดยตรงและพบปะออนไลน์ โดยทั้ง 2 โครงการนี้จะดำเนินการในสัปดาห์หน้าได้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo