Economics

‘วายแอลจี’ ลุ้นราคาทองคำแตะ 1,900 ดอลลาร์ ระวังแรงขายทำกำไร

“วายแอลจี” ประเมินราคาทองคำแตะ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ ระวังแรงขายทำกำไรในระยะสั้น ชี้หากเข้าซื้อแนะนำรอจังหวะย่อลงมาที่แนวรับ 1,850 ดอลลาร์/ออนซ์

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า ในช่วงตลอดเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมคึกคัก ทั้งในด้านของการซื้อขายออนไลน์ และการซื้อขายในตลาด TFEX รวมถึงเริ่มเห็นผู้คนเริ่มไปต่อคิวซื้อร้านทอง เนื่องจากมีกระแสว่าราคาจะปรับขึ้นไปอีก

ราคาทอง 20564

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นมาของราคาทองคำในช่วงนี้มาจาก 2 ปัจจัย

  • ปัจจัยแรกมาจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจยังไม่เร่งรีบลดวงเงิน QE และขึ้นดอกเบี้ยแม้เงินเฟ้อพุ่งขึ้น
  • ปัจจัยที่สองคือกองทุน SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่เริ่มกลับมาซื้อทองคำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทำการขายอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการปรับขึ้นของราคาทองคำในรอบนี้ทางวายแอลจีมองว่ามีโอกาสที่จะไปทดสอบแนวต้าน 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือประมาณ 28,200 บาทต่อบาททองคำ หากสามารถผ่านระดับสูงสุดสัปดาห์นี้ครั้งใหม่ที่ 1,889 ดอลลาร์/ออนซ์ไปได้

อย่างไรก็ตาม อยากให้นักลงทุนระมัดระวังแรงขายทำกำไรในระยะสั้น เพราะราคาได้ปรับขึ้นมามากพอสมควรแล้ว หากต้องการเข้าซื้อแนะนำรอจังหวะย่อลงมาที่แนวรับ 1,850 ดอลลาร์/ออนซ์ แนวรับถัดไป 1,830 ดอลลาร์/ออนซ์ หรือประมาณ 27,450-27,150 บาท ต่อบาททองคำ

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยที่ต้องจับตามอง คือ การประชุมของเฟดในกลางเดือนหน้าว่า จะส่งสัญญาณหรือมีความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายดอกเบี้ย หรือการลดวงเงิน QE หรือไม่ เพราะหากสัญญาณออกมาตรงกันข้ามกับที่ตลาดคาดการณ์ก็อาจจะกระทบต่อสถานการณ์ราคาทองคำได้ ส่วนปัจจัยในประเทศที่มีผลต่อราคาทองคำ คือ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าในขณะนี้ ส่งผลให้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวขึ้นมาสูง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ร้านทองต่าง ๆ มีความคึกคักเป็นพิเศษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo