Business

อย่าฉวยโอกาส! พาณิชย์ ถกผู้ผลิตถุงมือยาง ห้ามโขกราคา โทษคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสน

พาณิชย์ ถกผู้ผลิตถุงมือยาง ห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคา เจอเล่นงานตามกฎหมายอย่างหนัก ยันกำลังการผลิตมีเกินความต้องการใช้ ราคาต้องสอดคล้องกับต้นทุน

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน ได้เชิญสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย และโรงงานผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ มาหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา องค์การเภสัชกรรม สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สมาคมร้านขายยา และสมาคมเภสัชกรรมชุมชน เพื่อติดตามสถานการณ์ปริมาณ และราคาถุงมือยาง (ผลิตจากยางธรรมชาติ) ตลาดในประเทศ

ถุงมือยาง

จากการหารือดังกล่าว ผู้ผลิตแจ้งว่า กำลังผลิตถุงมือยางในประเทศ สามารถผลิตได้กว่า 60,000 ล้านชิ้นต่อปี (30,000 ล้านคู่) ในขณะที่ความต้องการใช้ในประเทศประมาณ 3,500 ล้านชิ้นต่อปี แบ่งเป็น ถุงมือยางสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ประมาณ 2,000 ล้านชิ้นต่อปี และเป็นถุงมือยางที่จำหน่ายทั่วไปประมาณ 1,500 ล้านชิ้นต่อปี

ทั้งนี้ โรงงานยืนยันว่า ปริมาณถุงมือยาง มีเพียงพออย่างแน่นอน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจากสมาคมร้านขายยา และสมาคมเภสัชกรรมชุมชน ที่แจ้งว่า ขณะนี้ปริมาณสินค้ามีเพียงพอ และสามารถสั่งซื้อได้ตามปกติ แต่ความต้องการลดลงต่อเนื่อง จากการที่ผู้บริโภคเปลี่ยนไปใช้ถุงมือประเภทพลาสติก ซึ่งใช้สะดวก และประหยัดกว่า

สำหรับราคาจำหน่ายถุงมือยางที่ปรับสูงขึ้น สมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย ชี้แจงว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความต้องการสั่งซื้อถุงมือยางเพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ราคาวัตถุดิบที่เป็นยางธรรมชาติปรับสูงขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งชาวสวนยาง และนำรายได้เข้าประเทศเพิ่มขึ้น และยืนยันว่าราคาจะไม่มีการปรับสูงขึ้น โดยหากปรับราคา จะปรับตามต้นทุนวัตถุดิบ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ จะมีถุงมือยางไว้ใช้ และมีสำรองอย่างเพียงพอกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงให้โรงงานผู้ผลิตจัดส่งถุงมือยางให้กับองค์การเภสัชกรรม ในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายน 2564 จำนวน 120 ล้านชิ้น และให้เตรียมสำรองพร้อมส่งมอบอีกเดือนละ 40 ล้านชิ้น

ถุงมือยางทางการแพทย์

ในส่วนโรงพยาบาลเอกชน ให้จัดส่งถุงมือยางตามปริมาณที่ต้องการอย่างเต็มที่ รวมทั้งให้กระจายไปยังร้านขายยา และร้านค้าต่าง ๆ ในประเทศเพิ่มขึ้น และโรงงานผู้ผลิตต้องกำหนดราคา ถุงมือยางให้สอดคล้องกับราคาวัตถุดิบ

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งกลุ่มประสานงาน ระหว่างสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สมาคมร้านขายยา สมาคมเภสัชกรรมชุมชน และกรมการค้าภายใน เพื่อประสานการกระจายถุงมือยางให้มีเพียงพอ และตรวจสอบราคาต้นทาง เพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคา ซึ่งสมาคมผู้ผลิตถุงมือยางไทย และโรงงานผู้ผลิตถุงมือยาง ยินดีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

ขณะที่ กรมฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากสถานการณ์ปริมาณ และราคาจำหน่ายถุงมือยางยังไม่ดีขึ้น ก็ใช้มาตรการเข้มข้นต่อไป และหากพบว่าผู้ค้าส่งค้าปลีกมีการจำหน่ายแพงเกินสมควร อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 29 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้พบเห็นการเอารัดเอาเปรียบร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo