Business

‘จุรินทร์’ สั่งลุย ทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งเป้าหลุดทุกบัญชีดำสหรัฐ

“จุรินทร์” สั่งการกรมทรัพย์สินทางปัญญา ผนึกกำลังภาครัฐ เอกชน และสหรัฐ ตั้งเป้าไทยถูกปลดออกบัญชีการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาทุกบัญชี ล่าสุด คงสถานะในบัญชี WL

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมมือทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ เอกชน ในการดำเนินการเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาให้มีความคืบหน้า ทั้งการป้องปรามการละเมิด การพัฒนากฎหมาย และการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงระหว่างประเทศ

จุรินทร์

ทั้งนี้ จะให้ความร่วมมือกับสหรัฐ ในการร่วมจัดทำแผนงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP Work Plan) การหารือในการประชุมกรอบความตกลงด้านการค้า และการลงทุนไทย-สหรัฐฯ และการหารือสองฝ่ายในโอกาสต่าง ๆ เพื่อผลักดันให้ไทยหลุดจากบัญชีประเทศที่ถูกจับตามอง (Watch List : WL) และทุกบัญชีในอนาคต เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ

ก่อนหน้านี้ ผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ประจำปี 2564 ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) โดยยังคงให้ไทยอยู่ในบัญชี WL ร่วมกับ 23 ประเทศ เช่น ไทย เวียดนาม ปากีสถาน ไนจีเรีย โรมาเนีย ตุรกี บราซิล แคนาดา และเปรู เป็นต้น

ส่วนบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ (Priority Watch List : PWL) มี 9 ประเทศ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย อินเดีย ซาอุดิอาระเบีย รัสเซีย ยูเครน อาร์เจนตินา ชิลี และเวเนซุเอลา

สำหรับผลการจัดสถานะประจำปีนี้ ถือว่าน่าพอใจ โดยการที่ไทยมุ่งมั่นพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง นอกจากจะส่งผลให้ไทยสามารถรักษาสถานะในบัญชี WL ไว้ได้แล้ว ยังมีส่วนเสริมสร้างบรรยากาศทางการค้าการลงทุนในประเทศ และสร้างแรงจูงใจให้คนไทยคุ้มครอง และใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินทางปัญญามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ยังจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งเป็นการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ ๆ

ขณะเดียวกัน จะส่งผลดีที่ประเด็นนี้ จะไม่ถูกนำไปเป็นเงื่อนไขทางการค้า หรือสร้างปัญหาในอนาคต ที่อาจจะถูกนำไปเชื่อมโยงกับการตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกได้ ทำให้ไทยยังค้าขายได้ปกติ และสามารถแข่งขันกับสินค้าของประเทศอื่นในตลาดสหรัฐ ได้ต่อไป

ทั้งนี้ จากรายงานของสหรัฐ ระบุว่า ชื่นชมรัฐบาลไทยที่ให้ความสำคัญด้านการคุ้มครอง และป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมชื่นชมกระทรวงพาณิชย์ ที่พัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง ปราบปรามการละเมิดอย่างจริงจัง ทั้งในท้องตลาดและบนอินเทอร์เน็ต รวมทั้งการพัฒนากฎหมายให้ทันสมัย ตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบัน

พร้อมกันนี้ ยังเตรียมเข้าเป็นภาคีความตกลงระหว่างประเทศ เช่น ความตกลงกรุงเฮกว่าด้วยการจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ระหว่างประเทศ และสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์แห่งองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ตลอดจนการจัดกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญาในหลากหลายรูปแบบ และยังยกย่องให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานแกนกลางสำคัญในการบูรณาการงานระหว่างภาครัฐของไทยกับภาคเอกชนต่างประเทศ ทำให้สหรัฐ ทราบการดำเนินการของไทยที่ชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo