Business

‘พาณิชย์’ ขึ้นทะเบียน GI ใหม่ ‘ข้าวขาวกอเดียวพิจิตร-เชอร์รี่ฮิกาชิเนะ’

พาณิชย์ ประกาศขึ้นทะเบียน 2 สินค้า GI รายการใหม่ “ข้าวขาวกอเดียวพิจิตร-เชอร์รี่ฮิกาชิเนะ” ตั้งเป้าปีนี้ ดันสินค้าจดทะเบียนเพิ่มขึ้นให้ได้ 15 รายการ 

นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) สินค้ารายการใหม่ 2 รายการ โดยเป็นสินค้าไทย 1 รายการ คือ ข้าวขาวกอเดียวพิจิตร และสินค้าจากประเทศญี่ปุ่น 1 รายการ คือ เชอร์รี่ฮิกาชิเนะ ทำให้ขณะนี้ มีสินค้า GI ไทยที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 137 รายการ

ขึ้นทะเบียน GI

นอกจากนี้ ยังะมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนให้ได้ 15 รายการภายในปีนี้ เพื่อช่วยสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจฐานราก สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้เพิ่มขึ้น จากความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถผลิตได้ในท้องถิ่น

สำหรับข้าวขาวกอเดียวพิจิตร ที่ขึ้นทะเบียน GI ครอบคลุมทั้งข้าวเปลือก ข้าวกล้อง และข้าวสาร มีลักษณะเด่น คือ เมล็ดข้าวเรียวยาวสามารถสีเป็นข้าวสารได้ 100% เมื่อหุงสุกข้าวจะร่วนค่อนข้างแข็ง ส่วนของปลายข้าว สามารถใช้ผลิตเส้นขนมจีน เส้นก๋วยเตี๋ยว เพราะมีความข้นหนืด ซึ่งเป็นคุณสมบัติดั้งเดิมของข้าวขาวกอเดียวพิจิตร และยังเป็นข้าวนาปีไวต่อแสง ทำให้ลำต้นมีความสูงถึง 190 เซนติเมตร จึงเหมาะที่จะปลูกในพื้นที่ลุ่มที่มีน้ำหลากในช่วงฤดูฝนของจังหวัดพิจิตร

ส่วน เชอร์รี่ฮิกาชิเนะ เป็นเชอร์รี่สายพันธุ์ซาโต-นิชิกิ และเบนิ-ซูโฮ มีผลสีแดง ขนาดใหญ่ มีรสชาติหวาน อมเปรี้ยวกลมกล่อมพอเหมาะ มีการปลูกมานานกว่า 90 ปี ในเมืองฮิกาชิเนะ จังหวัดยามากาตะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง และเป็นที่ยอมรับทั้งในด้านรสชาติ และรูปลักษณ์ที่โดดเด่นสวยงาม

ทั้งนี้ การที่ประเทศไทย รับขึ้นทะเบียนสินค้า GI จากต่างประเทศ เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และความน่าเชื่อถือให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการชาวต่างชาติ ในระบบการคุ้มครอง GI และการปกป้องไม่ให้ถูกละเมิดชื่อสินค้า GI และในทางกลับกัน ไทยก็จะดำเนินการผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ในต่างประเทศ ให้กับสินค้าไทย เพิ่มมากขึ้นด้วย

ขณะเดียวกัน กรมทรัพย์สินทางปัญญา จะเดินหน้าผลักดันให้มีการจัดทำระบบควบคุมมาตรฐานสินค้า GI เพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า ตลอดจนส่งเสริมด้านการตลาดทั้งในและต่างประเทศในวงกว้างและครบวงจร ซึ่งขณะนี้มีสินค้า GI ไทยที่ได้รับการยอมรับอย่างมาก เช่น ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง เส้นไหมไทย พื้นบ้านอีสาน ผ้าไหมยกดอกลาพูน และส้มโอทับทิมสยามปากพนัง เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo